Hợp tác xã nông nghiệp
Cẩm Giàng mở rộng diện tích trồng cà rốt theo tiêu chuẩn VIETGAP
03/11/2021 12:00:00

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng mở rộng diện tích trồng cà rốt theo tiêu chuẩn VIETGAP để thực hiện hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

HTX Dịch vụ nông nghiệp Cẩm Văn  được  thành lập năm 1998 với các hoạt động chủ yếu là dịch vụ thủy nông, bảo vệ thực vật, cung ứng vật tư, chuyển giao khoa học kỹ thuật và một số dịch vụ thỏa thuận khác. Hiện nay, HTX đang hoạt động theo Luật HTX năm 2012 với 1.396 thành viên là đại diện hộ nông dân tham gia; cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho hơn 200 ha diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã Cẩm Văn, trong đó chủ đạo là diện tích trồng cây cà rốt với gần 150 ha, tập trung chủ yếu ở đồng bãi và vùng chuyển đổi. Cây cà rốt là cây nhiệt đới, ­ưa rét rất phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, đất đai của địa phương. Người nông dân trên địa bàn xã đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc cây rau màu, đặc biệt là kỹ thuật trồng và chăm sóc cà rốt. Đây là những yếu tố quan trọng để HTX xây dựng và mở rộng vùng sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap.

 

HTX Dịch vụ nông nghiệp Cẩm Văn thường xuyên hướng dẫn dẫn bà con chăm sóc rau màu đúng kỹ thuật

 
         Thời kỳ mới thành lập, HTX gặp không ít khó khăn. Thành viên và các hộ nông dân trong xã trồng rất nhiều loại rau màu nhưng mạnh ai nấy trồng. Giá rau màu, đặc biệt là cà rốt ngày ấy rất bấp bênh, không ổn định nên người dân không dám mở rộng diện tích. Bên cạnh đó, công tác chuyển giao, áp dụng khoa học kỹ thuật chưa được quan tâm đúng mức nên năng suất và hiệu quả kinh tế không cao. Năm 2017, HTX DVNN Cẩm Văn bắt đầu hướng đi mới, giúp các thành viên và hộ nông dân tổ chức sản xuất rau màu vụ đông theo quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt cho rau an toàn. Năm 2018, HTX DVNN Cẩm Văn được cấp giấy chứng nhận VIETGAP cho vùng sản xuất cà rốt với diện tích 05 ha.
 
 
 

Phát triển nông nghiệp từ những mảnh đất ven sườn đê xã Cẩm Văn

Để các thành viên yên tâm sản xuất, HTX đã xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp với quy mô, điều kiện cụ thể của địa phương, lấy hiệu quả kinh tế và lợi ích của thành viên HTX làm mục tiêu hoạt động để quyết định hình thức tổ chức sản xuất. Đến nay, tất cả các hoạt động dịch vụ của HTX đều mang lại hiệu quả; dịch vụ cung ứng vật tư cơ bản đáp ứng kịp thời về phân bón, giống cây cho các thành viên trong mỗi vụ sản xuất, hoạt động tiêu thụ nông sản được HTX đẩy mạnh và nâng cao chất lượng dịch vụ.

 
         HTX tổ chức sản xuất nhằm giúp các thành viên và các hộ nông dân áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, kiểm soát và giám sát chặt chẽ quy trình sản xuất, thu hoạch đảm bảo yêu cầu của đối tác, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, hướng tới cung cấp cho chui cửa hàng, siêu thị đảm bảo sản xuất nông nghiệp ổn định và bền vững.

         Hiện nay, HTX Dịch vụ nông nghiệp Cẩm Văn đã xây dựng được 8 vùng trồng cà rốt tập trung với 70 ha diện tích trồng đảm bảo sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap. HTX đã ký hợp đồng liên kết với Công ty Cổ phần nông sản Tân Hương, xã Cẩm Văn tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo đầu ra ổn định cho nông sản nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất cho thành viên và các hộ nông dân, đảm bảo tiêu chí tổ chức sản xuất trong việc xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao tại xã Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng./.

 Chi cục PTNT
 
Các tin mới hơn
Các tin cũ hơn
Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã(20/10/2021)
HTX nông nghiệp sạch Nam Vũ, xã Liên Mạc, huyện Thanh Hà - Khởi nghiệp và phát triển dựa trên khai thác hiệu quả thế mạnh của địa phương(20/09/2021)
Hội nghị tập huấn trực tuyến cho các HTX, doanh nghiệp có sản phẩm OCOP đăng ký tham gia Sàn thương mại điện tử(10/09/2021)
Hợp tác xã Sản xuất và Thương mại thủy sản Xuyên Việt: Xây dựng mô hình nuôi cá công nghệ cao tập trung quy mô lớn và tổ chức chế biến sâu các sản phẩm giá trị gia tăng từ nuôi trồng thủy sản(06/09/2021)
HTX nông nghiệp Hải Dương sau 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX(20/08/2021)
Phóng Sự Nông Thôn Mới
na
Phóng sự Ảnh
Trang tin đơn vị
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
http://dochoi.haiduong.net.vn http://haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín