Chuyển đổi số
Thức ăn mới làm tăng lợi nhuận của người nuôi cá rô phi
26/07/2021 10:12:51

Các nhà nghiên cứu ở Philippines đã phát triển một loại thức ăn cho cá rô phi mới với chi phí thấp nhằm giúp cải thiện hiệu quả nuôi cá rô phi và hạ giá thành cá trong thời điểm giá thức ăn biến động.

 
Thức ăn cho cá rô phi do Trung tâm phát triển Thủy sản Đông Nam Á, Cục nuôi trồng Thủy sản sản xuất sử dụng các nguyên liệu thay thế nhằm hạ giá thành sản phẩm và nâng cao thu nhập cho người nuôi

Thức ăn - bao gồm các sản phẩm phụ của quá trình sản xuất ethanol, protein động vật và cám dừa đã qua chế biến - là sản phẩm trí tuệ của một nhà khoa học tại Trung tâm Phát triển Thủy sản Đông Nam Á, Cục Nuôi trồng Thủy sản (SEAFDEC / AQD). Theo thông cáo báo chí từ cơ quan này, các thử nghiệm trong ao cho thấy thức ăn mới hoạt động tốt hơn so với các loại tương đương có sẵn trên thị trường.

Loại thức ăn này cũng rẻ hơn - chi phí sản xuất khoảng 28 peso cho mỗi kg, trong khi chi phí trung bình của thức ăn thương mại là khoảng 34 đến 36 P/kg.

Tiến sĩ Roger Edward Mamauag, người đứng đầu bộ phận xác minh và mở rộng công nghệ của SEAFDEC / AQD cho biết: “Chúng tôi đã đưa ra công thức thức ăn này để giảm giá thức ăn, vốn chiếm hơn 50 đến 60% tổng chi phí sản xuất trong nuôi trồng thủy sản.

Tiến sĩ Mamauag đã so sánh công thức mới với thức ăn thương mại trong ao nuôi cá rô phi mật độ cao và thấy rằng thức ăn thương mại sẽ tốn khoảng 1,6 triệu peso để cung cấp cho một ha trong một năm hoạt động, nhưng chỉ tốn 1,2 triệu peso khi sử dụng công thức mới.

Các thử nghiệm thực địa được thực hiện tại Trạm nước lợ Dumangas (DBS) của SEAFDEC / AQD ở Iloilo trong khuôn khổ dự án hợp tác giữa SEAFDEC / AQD, Viện Nghiên cứu và Phát triển Thủy sản Quốc gia (NFRDI), và Cục Nghề cá và Nguồn lợi Thủy sản (BFAR).

Tiến sĩ Mamauag đã sử dụng các thành phần protein rẻ hơn và có sẵn tại địa phương như ngũ cốc khô của máy chưng cất, bột phụ phẩm gia cầm và bột dừa tăng cường protein để thay thế cho bột cá thông thường, mà theo ông là “một loại thành phần thức ăn từ cá đắt tiền, được nhập khẩu và không bền vững”.

Dan Baliao, Giám đốc SEAFDEC / AQD cho biết: “Mục tiêu của SEAFDEC / AQD là giảm bớt sự phụ thuộc của chúng ta vào bột cá như một thành phần protein trong thức ăn do chi phí đắt đỏ và tốn kém và thiếu bền vững khi đánh bắt cá từ đại dương để nuôi cá trong các trang trại.

Với việc chuyển sang loại bỏ sự phụ thuộc vào bột cá, các thử nghiệm trên thực địa cho thấy công thức mới hiệu quả hơn so với chế độ ăn thương mại và có hệ số chuyển đổi thức ăn thấp hơn.

Tiến sĩ Mamauag cho biết: “Cá rô phi mà chúng tôi cho ăn bằng chế độ ăn của mình đã tăng khoảng 730% trọng lượng của chính nó sau 90 ngày, trong khi cá rô phi được nuôi bằng chế độ ăn thương mại chỉ tăng khoảng 680%”.

Baliao cũng nói rằng sự thành công của dự án này cũng sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng vì cá sẽ có sẵn với giá thấp hơn.

Dan Baliao, Giám đốc SEAFDEC / AQD cho biết: “Chúng tôi rất vui với kết quả của dự án này và chúng tôi mong muốn sản xuất hàng loạt loại thức ăn tiết kiệm chi phí này sẽ mang lại lợi ích cho người nuôi cá và người tiêu dùng của chúng tôi”, Dan Baliao, Giám đốc SEAFDEC / AQD cho biết.

Tiến sĩ Jaime Gison, một bác sĩ chuyên nghiệp điều hành các ao cá ở Iloilo City và Banate ở Iloilo, nói rằng ông rất vui với kết quả đáng kể đạt được trong 90 ngày nuôi cá rô phi.

Tiến sĩ Gison, người cũng là cựu học viên của SEAFDEC / AQD cho biết: “Thời gian nuôi ngắn hơn và chi phí thức ăn rẻ hơn đồng nghĩa với việc thu hoạch nhiều vụ hơn trong một năm, do đó lợi nhuận nhiều hơn cho người nông dân.

“Giá thức ăn mà chúng tôi phát triển sẽ vẫn giảm nếu được sản xuất ở quy mô thương mại. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang thực hiện các thử nghiệm thực địa này để kiểm tra tính hiệu quả của thức ăn trước khi đưa công thức cho các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi tư nhân áp dụng”, Tiến sĩ Mamauag nói thêm.

Nguồn: https://www.mard.gov.vn/Pages/thuc-an-moi-lam-tang-loi-nhuan-cua-nguoi-nuoi-ca-ro-phi.aspx?item=24 
Các tin mới hơn
Phòng trị bệnh cho thủy sản nuôi bằng tỏi(09/12/2022)
Các tin cũ hơn
Kết quả quan trắc môi trường tháng 7 và khuyến cáo vùng nuôi cá lồng và cá rô phi(26/07/2021)
Cấy lúa bằng máy cho hiệu quả kinh tế cao(23/06/2021)
Hải Dương sử dụng máy bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật trên cây lúa(01/06/2021)
Bắp cải - Rau ăn, vị thuốc(30/09/2020)
ĐỘN CHUỒNG GÀ ĐƠN GIẢN VÀ HIỆU QUẢ(30/09/2020)
Phóng Sự Nông Thôn Mới
na
Phóng sự Ảnh
Trang tin đơn vị
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
http://dochoi.haiduong.net.vn http://haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín