Trung tâm Khuyến nông.
HTX Âu Việt Farm thành công với mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao
23/08/2022 12:00:00

      Trong những năm gần đây, nhiều hộ nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã mạnh dạn đầu tư, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững. Toàn tỉnh hiện có khoảng 28 ha nhà màng, nhà lưới thực hành sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và áp dụng công nghệ vào trong sản xuất. Trong đó có một số mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng cho hiệu quả kinh tế cao: mô hình trồng dưa lưới tại HTX Tân Minh Đức, xã Phạm Trấn, huyện Gia Lộc; mô hình dưa lưới tại HTX sản xuất và kinh doanh rau quả sạch Long Xuyên, thị xã Kinh Môn… Tiêu biểu phải kể đến mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao của HTX Âu Việt Farm, tại xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành.

 

            Ven theo đường Quốc lộ 5, đến địa phận xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành, chúng ta không khỏi ngỡ ngàng trước những khu nhà màng khang trang, hiện đại, được đầu tư bài bản, bên trong là hàng nghìn cây dưa lưới xanh mướt, sai trĩu quả nhờ áp dụng công nghệ của HTX Âu Việt Farm. Được hình thành từ tháng 10/2020 do ông Bùi Công Khương ở thôn Thiện Đáp, xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành làm chủ cơ sở với vốn đầu tư ban đầu hơn 10 tỷ đồng tập trung phát triển nhà màng, nhà lưới trồng rau quả theo hướng an toàn. Đến nay HTX đã mở rộng 2 cơ sở nhà màng lớn tại xã Kim Xuyên và xã Tuấn Việt, huyện Kim Thành với hệ thống nhà màng rộng trên 30.000 m2 được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, mỗi năm cho thu lợi nhuận khoảng 3,5 tỷ đồng.

Đầu tư bài bản

         Với đam mê về nông nghiệp sạch từ lâu, sau nhiều năm bôn ba kiếm sống tại nước ngoài, ông Khương đã đi thăm quan học tập các mô hình trồng nông nghiệp công nghệ cao tiên tiến trên thế giới như Israel và Nhât Bản. Từ đó, ông nung nấu ý định muốn về quê hương thay đổi cách nghĩ, cách làm của người dân quê mình từ sản xuất nông nghiệp truyền thống sang quy trình nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ. Từ những cánh đồng bị bỏ hoang, năm 2019 ông Khương về nước đã mạnh dạn thuê lại đất của bà con địa phương để thực hiện giấc mơ nông nghiệp sạch của mình. Theo kinh nghiệm học tập tại nước ngoài, việc chọn điểm thiết kế xây dựng nhà màng, nhà lưới phải là khu đất cao ráo, thoát nước tốt nên ông Khương đã lựa chọn điểm lập trang trại tại quê hương là vùng đất bằng phẳng cao ráo, phì nhiêu, phía dưới là bãi trũng thuận lợi cho việc rút nước mỗi khi đến mùa mưa bão. Bên cạnh đó, ông Khương thiết kế hệ thống vành đai thoát nước tốt, đảm bảo cho khu nhà màng đất luôn được tơi xốp, giảm sâu bệnh cho cây trồng. Nhà màng được thiết kế có chiều cao 7,6 m, lối đi xung quanh vườn 90 cm, tạo ra một không gian thoáng mát, thích hợp cho cây quang hợp và phòng trừ sâu bệnh. Theo cách thiết kế này, HTX đầu tư số tiền bình quân 360.000 đồng/m2 nhà màng. Hệ thống nhà màng có ưu điểm vượt trội chắn mưa, nắng và côn trùng xâm nhập nên việc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật gần như không có, đảm bảo sản phẩm sạch, an toàn, bảo vệ sức khỏe người trồng lẫn người tiêu dùng. Bên trong nhà màng ông Khương áp dụng các tiến bộ kỹ thuật sản xuất: Trồng cây trong bầu giá thể, sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, tưới phun mưa, cung cấp phân bón qua hệ thống tưới, sử dụng quạt thông gió để điều hòa nhiệt độ… Hệ thống tưới tự động được giám sát và điều khiển qua điện thoại thông minh giúp kiểm soát tốt lưu lượng nước tưới cho từng gốc, cung cấp lượng phân bón phù hợp cho cây trồng giúp cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt mà không bị lãng phí nguồn phân bón và nước tưới, tiết kiệm được nhân công lao động. Do đầu tư chi phí lớn nên HTX Âu Việt Farm đã lựa chọn dưa lưới là cây trồng chính có giá trị kinh tế cao, sớm cho thu hồi vốn với đầu ra ổn định. Mỗi cây dưa lưới được trồng riêng trong từng bầu với giá thể là xơ dừa đã qua xử lý. Tuy nhiên dưa lưới là loại cây trồng rất khó tính, đòi hỏi kinh nghiệm kỹ thuật rất cao từ khâu gieo trồng đến khâu chăm sóc, tùy từng tời điểm mà người sản xuất cần phải áp dụng các biện pháp kĩ thuật phù hợp, cung cấp đầy đủ nước và dinh dưỡng thì mới mang lại hiệu quả kinh tế. Trong đó kĩ thuật thụ phấn cho dưa lưới là quan trọng nhất, bên cạnh đó phải thường xuyên cắt tỉa lá, nhánh, để cây tập trung dinh dưỡng nuôi quả, áp dụng kĩ thuật xiết nước lúc gần thu hoạch để dưa lưới được ngọt hơn, độ brix cao hơn.

 

Hiệu quả rõ rệt

         Sau gần hai năm áp dụng mô hình công nghệ cao, dưa lưới trồng giá thể đã phần nào gặt hái được một số thành công nhất định. Nhờ ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, một năm HTX Âu Việt Farm trồng được 3 vụ dưa, với nhiều ưu điểm vượt trội về năng suất, mẫu mã và giá trị kinh tế so với phương thức truyền thống. Trên diện tích 1.000m2 HTX duy trì với mật độ khoảng 2.200 cây dưa lưới, sau 70 ngày xuống giống sẽ cho thu hoạch với trọng lượng bình quân 1,4 - 1,5 kg/quả, giá giao động từ 35 - 45.000đ/kg. Chi phí đầu tư cho phân bón, giá thể, hạt giống, nhân công từ 40 - 45 triệu đồng, sẽ cho thu lãi từ 120 – 125 triệu đồng/1000m2. Ngoài ra HTX còn tận dụng nguồn giá thể có thể tái sử dụng trồng dưa chuột Kichi (Nhật Bản), cà chua vô hạn cũng cho thu lãi từ 30 – 50 triệu đồng/1000 m2. Sau khi trừ chi phí đầu tư, một năm HTX Âu Việt Farm thu lợi nhuận 3,5 tỷ đồng. Do được canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP nên sản phẩm dưa lưới của HTX rất được thị trường đón nhận. Để xây dựng sản phẩm uy tín, chất lượng, có chỗ đứng trên thị trường, HTX đã chủ động liên kết với doanh nghiệp đã giảm thiểu được rủi ro, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Hiện nay, sản phẩm dưa lưới của HTX đã có mặt tại các cửa hàng siêu thị tại Hà Nội, Hải Dương: WinMart, VinMart, Vineco, Cocopus, Big C…, chợ đầu mối Long Biên, Hà Nội; Hải Phòng; Quảng Ninh… Hiện nay, HTX chủ yếu phát triển các giống dưa TL3 (dưa lưới Nhật), dưa Inthanon (dưa lưới Hà Lan), dưa Kim Hoàng Hậu, dưa lê Hàn; trong đó giống dưa lưới Nhật được trồng quanh năm, dưa lưới Hà Lan chủ yếu phù hợp cho vụ thu đông. Do diện tích nhà màng lớn, nên để thuận lợi cho đầu ra sản phẩm nên HTX đã trồng gối lứa dưa trong năm nên hầu như HTX có thể cung cấp dưa lưới cho thị trường quanh năm. Ngoài hiệu quả kinh tế, HTX còn tạo công an việc làm cho 12 - 14 lao động địa phương với mức lương từ 5 - 7 triệu đồng/tháng, là nơi tham quan, học tập của nhiều đoàn trong và ngoài tỉnh để học tập kinh nghiệm. Trong thời gian tới, HTX Âu Việt Farm sẽ kết hợp sản xuất và phát triển du lịch sinh thái tại vườn để tiếp tục nâng cao hiệu quả sản xuất.

            Mô hình trồng dưa lưới ứng dụng công nghệ cao của HTX Âu Việt Farm là một điểm sáng trong sản xuất nông nghiệp sạch tại huyện Kim Thành. Mô hình không những mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân mà còn thay đổi cách nghĩ, cách làm của người nông dân từ sản xuất nông nghiệp truyền thống sang quy trình nông nghiệp sạch, gắn với nhu cầu của thị trường.

Nguyễn Tuyền - TTKN

Các tin mới hơn
Dự án khoa học công nghệ được đánh giá cao tại Hội đồng nghiệm thu cấp tỉnh(28/03/2024)
Tập huấn Bồi dưỡng thẩm định viên về chất lượng an toàn thực phẩm(23/03/2024)
Tập huấn Dự án “Xây dựng mô hình nuôi Rươi kết hợp sản xuất lúa gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm”(14/03/2024)
Nghiệm thu công trình khoa học công nghệ cấp cơ sở Dự án “Nghiên cứu, xây dựng mô hình nuôi thỏ Newzealand theo hướng liên kết tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh Hải Dương”(05/03/2024)
Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương tổ chức kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 – 8/3/2024), 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng(05/03/2024)
Các tin cũ hơn
Tập huấn cho cán bộ khuyến nông và công tác viên khuyến nông(14/08/2022)
Hải Dương: Phát triển mô hình rau quả an toàn gắn với tem truy xuất nguồn gốc, định danh vùng trồng và xuất khẩu(05/08/2022)
Mở vườn thu hái nhãn xuất khẩu năm 2022 (22/07/2022)
Hải Dương: Xây dựng mô hình chăn nuôi lợn sinh sản tăng cường các biện pháp an toàn sinh học(15/07/2022)
Hải Dương: Xây dựng mô hình chăn nuôi lợn sinh sản tăng cường các biện pháp an toàn sinh học(15/07/2022)
Phóng Sự Nông Thôn Mới
na
Phóng sự Ảnh
Trang tin đơn vị
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
http://dochoi.haiduong.net.vn http://haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín