Khuyến nông-Giải đáp kỹ thuật
GIÚP NÔNG DÂN LỰA CHỌN PHÂN BÓN
30/09/2020 02:58:47

Hiện nay, thị trường các sản phẩm vật tư, phân bón rất đa dạng thậm chí là tràn lan với nhiều chủng loại, nhiều công ty, mẫu mã bao bì khác nhau... Khiến cho nông dân vô cùng bỡ ngỡ và khó khăn để chọn lựa và sử dụng

Hiện nay, thị trường các sản phẩm vật tư, phân bón rất đa dạng thậm chí là tràn lan với nhiều chủng loại, nhiều công ty, mẫu mã bao bì khác nhau... Khiến cho nông dân vô cùng bỡ ngỡ và khó khăn để chọn lựa và sử dụng. Đã xảy ra nhiều vụ kiện vì nông dân phải sử dụng phân bón giả, phân bón kém chất lượng hay hết hạn sử dụng. Để giúp nông dân yên tâm lựa chọn và sử dụng loại phân bón mình mua, đồng nghĩa với việc sử dụng phân bón được hiệu quả, cần đòi hỏi sự quan tâm của các ngành các cấp. Trong đó, vai trò của cán bộ khuyến nông nói riêng và cán bộ nông nghiệp nói chung sẽ góp phần không nhỏ cho ích lợi này.

Để thực hiện được những kết quả trên, các công ty cung ứng phân bón cần phối kết hợp với các cơ quan chuyên môn nông nghiệp đóng trên địa bàn huyện/thành phố, thực hiện việc khảo nghiệm và đánh giá hiệu quả của phân bón trên đồng ruộng địa phương. Đây là một việc làm mà hiện nay ít khi được thực hiện. Vì các công ty với chiến lược kinh doanh là nhanh và lợi nhuận. Cho nên, họ thường chỉ mở các cuộc hội thảo để quảng bá sản phẩm. Cùng lắm, nếu có tiến hành khảo nghiệm thực tế thì họ chỉ làm với một thí nghiệm ở một quy mô nhỏ hẹp (hộ nông dân) không theo một chương trình và hạch toán cụ thể. Thậm chí họ không thông qua các cơ quan chuyên môn nông nghiệp huyện/thành phố mà về thẳng địa phương xã/ phường làm hội thảo và bán sản phẩm. Kết quả là: Nhiều nông dân tham gia hội thảo được nghe và thấy “bùi tai” vì những ích lợi mang lại của loại phân bón đó nên mua phân bón về sử dụng nhưng khi biết được chất lượng và hiệu quả của loại phân này ra sao thì sự thể đã rồi!

Nhiều trường hợp khảo nghiệm nhưng không đúng quy trình. Một ví dụ minh chứng là nhà sản xuất làm một thí nghiệm về đánh giá hiệu quả của loại phân bón mà mình sản xuất so với việc bón phân ure hay phân bón qua lá khác đối với cây mủa. Nhưng khi tiến hành bón cho một số luống thí nghiệm có sử dụng phân bón của công ty thì người hướng dẫn vẫn để cho nông dân tưới và bón ure giống như các luống đối chứng khác. Rõ ràng, cách bố trí và tiến hành thí nghiệm đã sai hoàn toàn mặc dù kết quả cho thấy rất khả quan đối với lô thí nghiệm...

Vì vậy, trước khi muốn đưa phân bón vào cung ứng tại một địa bàn nào đó, nhà sản xuất, cung ứng (công ty) cần phải phối kết hợp với cơ quan chuyên môn nông nghiệp (Phòng NN&PTNT, Trạm khuyến nông) trên địa bàn đó thực hiện khảo nghiệm và đánh giá. Trong đó, cần đề nghị những người có chuyên môn về nông nghiệp (cây trồng) đứng ra chỉ đạo, theo dõi và hướng dẫn nông dân làm mô hình. Việc làm này cần tiến hành trước khi hội thảo sản phẩm cho nông dân. Có như vậy, mới đảm bảo được tính đúng đắn cho việc khảo nghiệm, đánh giá, so sánh thành công (nếu có) và đạt hiệu quả với người nông dân.

Cũng giống như việc đánh giá và khảo nghiệm giống cây trồng mới, khảo nghiệm phân bón cũng cần được tổ chức một cuộc hội thảo đầu bờ (nếu kết quả khả quan) nhằm thu hút đông đảo nông dân chứng kiến được tận mắt thông qua thăm quan mô hình. Trong buổi hội thảo này, đòi hỏi người thuyết trình phải xây dựng được một bài toán hạch toán kinh tế hiệu quả (đầu tư và thu về với lợi nhuận quy ra trên sào hay ha), so sánh với lợi nhuận thu về từ việc sử dụng phân thông thường của nông dân. Nhìn thấy cái lãi mang lại, ắt hẳn nông dân sẽ tìm đến sản phẩm một cách tự nguyện, yên tâm và đông đảo. Như vậy, một bộ sản phẩm của công ty sẽ được biết đến, sử dụng đến thông qua quy trình sử dụng phân bón mà cán bộ nông nghiệp địa phương đã tiến hành thí nghiệm trong mô hình có hiệu quả (thể hiện trong tờ rơi do công ty in ấn và phát hành).

Một ích lợi nữa từ việc khảo nghiệm trên là cán bộ khuyến nông khi được tham gia làm mô hình thí nghiệm cùng với nông dân, họ sẽ kiểm nghiệm được ngay chất lượng, hiệu quả của phân bón qua thực tế mang lại và rồi chính lực lượng này sẽ là một kênh thông tin, tuyên truyền rộng khắp trong sản xuất khi họ thường xuyên có điều kiện tiếp cận người nông dân qua các lớp tập huấn kĩ thuật và mô hình trình diễn. Qua các đợt thực tế này, cán bộ khuyến nông sẽ có điều kiện tiếp cận với các sản phẩm dinh dưỡng, tìm hiểu và đánh giá về nó một cách chính xác hơn, tuyên truyền hiệu quả hơn cho nông dân cũng như tăng thêm thông tin, kinh nghiệm thực tế cho mình.

Giữa các công ty khác mặt hàng khác nhau và có khả năng phối hợp được. Ví dụ công ty giống và công ty phân bón thì nên phối hợp, liên kết lại cùng nhau hợp tác xây dựng mô hình điểm, giới thiệu và đánh giá về giống và phân bón tại địa bàn mình muốn mở thị trường. Điều này sẽ giúp cán bộ chuyên môn theo dõi thuận lợi hơn khi mà “một công đôi việc”, thuận lợi cho cả nông dân “một lần mà được cả hai lĩnh vực để đánh giá”, các công ty cũng thuận lợi được trên nhiều mặt...

Có thể nói, việc làm mô hình khảo nghiệm, đánh giá hiệu quả của các loại phân bón là thước đo và căn cứ để nông dân yên tâm mua và sử dụng trong thâm canh cây trồng.

KS: TRẦN THỊ LIÊN

Trạm khuyến nông Nam Sách, Hải Dương
Các tin mới hơn
Một số lưu ý chăm sóc rau màu trong những ngày mưa, gió(09/09/2021)
CHĂM SÓC NHÃN SAU THU HOẠCH(18/08/2021)
Một số lưu ý chăm sóc cá giai đoạn chuyển mùa(02/08/2021)
Biện pháp phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ(30/07/2021)
Triển khai Dự án Khuyến nông Trung ương “Xây dựng mô hình tổ chức dịch vụ ứng dụng mạ khay, máy cấy trong sản xuất lúa tại Hải Dương” năm 2021. (26/07/2021)
Các tin cũ hơn
CHÚ Ý TRỪ SÂU ĐỤC THÂN NGÔ VỤ HÈ(30/09/2020)
TRỒNG CÀ RỐT HIỆU QUẢ(30/09/2020)
Phóng Sự Nông Thôn Mới
na
Phóng sự Ảnh
Trang tin đơn vị
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
http://dochoi.haiduong.net.vn http://haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín