Trung tâm Khuyến nông.
Làm giàu từ nghề trồng hoa
20/05/2022 12:00:00

         Anh Nguyễn Như Tuấn, thôn Đoàn Kết, xã Hồng Phong, huyện Nam Sách được nhiều người biết đến bởi sự năng động, dám nghĩ, dám làm, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương để cho ra đời những sản phẩm hoa đẹp, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường, phát triển kinh tế vươn lên làm giàu. Từ nghề trồng hoa, mỗi năm gia đình anh thu nhập từ 700 - 800 triệu và trở thành tâm gương điển hình trong phong trào làm kinh tế giỏi của xã, huyện.

               

               Được Hội nông dân xã Hồng Phong giới thiệu chúng tôi đến thăm vườn hoa của gia đình anh Nguyễn Như Tuấn thôn Đoàn Kết, xã Hồng Phong, không khỏi bất ngờ về những vườn hoa muốn sắc màu tại đây. Nhìn hàng vạn cây loa kèn sinh trưởng, phát triển tốt, hoa có chất lượng, mẫu mã đẹp, được trồng thẳng tắp, đều đặn mới thấy được sự công phu, tỉ mỉ, dày công chăm sóc của gia đình. Anh Tuấn chia sẻ: “Nghề trồng hoa bén duyên với gia đình hơn chục năm về trước, mới đầu gia đình chỉ phát triển các loại hoa truyền thống: Hoa cúc, hoa hồng, đồng tiền, mẫu đơn dễ trồng nhưng cho hiệu quả kinh tế không cao. Nhận thấy trên thị trường một số loại hoa có giá trị kinh tế cao, được thị trường ưa chuộng, dễ bán như hoa cát tường và hoa loa kèn trắng”. Tuy nhiên, đây là loại hoa đòi hỏi kỹ thuật, đầu tư bài bản, vốn lớn nên giai đoạn đầu gia đình anh đầu tư xây dựng 3.000m2 nhà lưới để trồng. Các loại hoa được anh trồng luân phiên theo thời vụ: hoa cát tường, đồng tiền sẽ trồng phục vụ trong dịp tết còn hoa loa kèn trồng chủ yếu xuất bán vào tháng 4 và tháng 5. Trồng như vậy hoa sẽ phát triển, sinh trưởng tốt, cho giá trị kinh tế cao hơn. Ngoài 3.000 m2 nhà màng trồng các loại hoa giá trị cao, gia đình anh còn 7.000 m2 trồng các loại hoa truyền thống.
 

            Anh cho biết: “Mỗi sào hoa loa kèn cho thu từ 3 - 4 vạn loa, với giá bán từ 15 - 20 nghìn đồng/chục loa, thu nhập trung bình từ  50 - 60 triệu đồng/sào, sau khi trừ chi phí mỗi sào loa kèn cho thu lãi 35 - 40 triệu đồng. Ngoài nguồn thu từ hoa loa kèn, mỗi năm gia đình thu thêm được từ 100 triệu đồng từ việc bán củ giống loa kèn”. Bên cạnh nguồn thu chính từ các loài hoa chất lượng cao, gia đình anh Tuấn cũng phát triển thêm một số loại hoa truyền thống như cúc, mẫu đơn, hoa hồng phục vụ tuần rằm, mồng một và đám hiếu hỷ. Hàng năm, tổng thu nhập từ hoa mang về cho gia đình anh khoảng 700-800 triệu đồng.

          Chia sẻ kinh nghiệm trong nghề trồng hoa, anh Tuấn cho biết: “Nghề trồng hoa đòi hỏi nhiều công phu, từ công đoạn làm đất đến kỹ thuật chăm sóc, phải đi sâu tìm hiểu đặc tính của từng loài hoa để có phương pháp phòng trừ dịch hại phù hợp. Để cây hoa sinh trưởng, phát triển tốt, hạn chế được sâu bệnh thì trong quá trình chăm sóc gia đình thường xuyên sử dụng phân bón hữu cơ để cho hoa được bền đẹp, cánh hoa dày, hạn chế sử dụng phân vô cơ, lân đạm. Trong quá trình trồng hoa có thể luân canh với cây lúa hoặc cây trồng khác để cải tạo đất, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp và tăng tính bền vững”. Để chủ động trong khâu sản xuất, chăm bón, gia đình anh Tuấn đã chủ động đầu tư máy phun thuốc, máy bơm nước, máy cày mi ni, hàng trăm bóng đèn, xây dựng kho lạnh để bảo quản củ giống hoa loa kèn và hoa thương phẩm. Dự kiến trong những năm tới, gia đình anh Tuấn sẽ thuê thêm diện tích đất nông nghiệp để mở rộng quy mô trồng hoa chất lượng, bên cạnh đó phát triển thêm một số giống hoa ly có chất lượng, mẫu mã đẹp, được thị trường ưa chuộng để phục vụ nhu cầu Tết

            Nghề trồng hoa đã giúp gia đình anh Tuấn nâng cao thu nhập, góp phần phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Hiện nay, gia đình anh đang tạo công ăn việc làm ổn định cho từ 5 - 7 người lao động địa phương không những làm giàu cho bản than, anh thường xuyên sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm trồng hoa cho các hộ trong và ngoài huyện muốn phát triển kinh tế từ nghề trồng hoa.

Trung tâm Khuyến nông

Các tin mới hơn
Dự án khoa học công nghệ được đánh giá cao tại Hội đồng nghiệm thu cấp tỉnh(28/03/2024)
Tập huấn Bồi dưỡng thẩm định viên về chất lượng an toàn thực phẩm(23/03/2024)
Tập huấn Dự án “Xây dựng mô hình nuôi Rươi kết hợp sản xuất lúa gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm”(14/03/2024)
Nghiệm thu công trình khoa học công nghệ cấp cơ sở Dự án “Nghiên cứu, xây dựng mô hình nuôi thỏ Newzealand theo hướng liên kết tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh Hải Dương”(05/03/2024)
Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương tổ chức kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 – 8/3/2024), 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng(05/03/2024)
Các tin cũ hơn
Kim Thành đón bằng công nhận huyện đạt nông thôn mới (19/05/2022)
Kinh Môn: Hội thảo đầu bờ dưa hấu lai F1 AD779 (17/05/2022)
Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT kiểm tra sản xuất (16/05/2022)
Tứ Kỳ tổ chức lễ công bố huyện đạt chuẩn nông thôn mới(15/05/2022)
Sản lượng vải sớm ước đạt 35.000 tấn, tăng 5.000 tấn so với vụ trước.(13/05/2022)
Phóng Sự Nông Thôn Mới
na
Phóng sự Ảnh
Trang tin đơn vị
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
http://dochoi.haiduong.net.vn http://haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín