Trung tâm Khuyến nông.
Chăn nuôi hiệu quả từ việc xử lý tốt chất thải
25/04/2022 12:00:00

            Chăn nuôi tỉnh nhà đang có những dịch chuyển nhanh chóng từ chăn nuôi nông hộ sang chăn nuôi trang trại, công nghiệp; từ chăn nuôi nhỏ lẻ lên chăn nuôi quy mô lớn. Song song với sự phát triển nhanh chóng đó là dịch bệnh và ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi. Áp dụng quy trình chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng an toàn sinh học và việc xử lý tốt chất thải trong chăn nuôi đặc biệt là phân chuồng đang được các cấp, các ngành và người chăn nuôi hết sức quan tâm khi mà điều kiện kinh tế xã hội nước ta hiện nay nói chung và tỉnh ta nói riêng thì phát triển chăn nuôi vẫn là sinh kế quan trọng của người dân, không những cung cấp thực phẩm cho con người mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập và cải thiện điều kiện sống.

 
            Việc chủ động trong xử lý chất thải chăn nuôi cũng như áp dụng phương pháp xử lý mới luôn được người chăn nuôi tự giác tuân thủ đã góp phần giảm dịch bệnh cho đàn vật nuôi, giảm chi phí, tăng hiệu quả kinh tế mà còn giảm ô nhiễm môi trường.

            Đến thăm mô hình chăn nuôi của gia đình ông Nguyễn Văn Đoàn, xã Cẩm Hoàng, huyện Cẩm Giàng cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là chuồng trại chăn nuôi của gia đình ông được bố trí bài bản, khoa học: cách xã khu dân cư, có tường rào ngăn cách khu vực bên ngoài, trước cổng và các dãy chuồng nuôi có hố sát trùng bằng vôi, các dụng cụ bảo hộ khi vào khu vực chăn nuôi đều khử trùng, tuyệt đối không cho người lạ và động vật vào khu chăn nuôi; Khu chăn nuôi có hệ thống làm mát, hút gió, hút mùi, đặc biệt hệ thống xử lý chất thải bằng phương pháp tách ép bổ sung men vi sinh; bên ngoài bố trí cây xanh hợp lý tạo bóng mát…

         Với quy mô trang trại gần 2 ha, trong đó có 6.000 m2 diện tích chuồng nuôi lợn với hệ thống 10 dãy chuồng nuôi làm bằng sàn và được chia làm các dãy gồm: chuồng nái chửa, chuồng nái đẻ, chuồng nuôi lợn thịt. Ông Đoàn chia sẻ: “Mỗi năm gia đình ông nuôi 350 con lợn nái, xuất bán 4.000 con lợn thịt trừ chi phí thu lãi từ chăn nuôi lợn khoảng 700 - 800 triệu đồng. Ông cho biết thêm, để chăn nuôi thành công, quan trọng nhất là phải tiêm phòng vaccine đầy đủ, tuân thủ nghiêm ngặt lịch tiêm phòng, duy trì được đầu lợn, đặc biệt phải xử lý triệt để chất thải chăn nuôi qua hầm biogas composite để phòng bệnh cho vật nuôi… từ việc thực hiện đúng quy trình kỹ thuật nên mấy năm trở lại đây đàn lợn gia đình ông không có dịch bệnh xảy ra”. Qua tìm hiểu được biết, trước đây để xử lý lượng lớn chất thải chăn nuôi, gia đình ông phải xây dựng nhiều hầm biogas, đào hàng mẫu ao vì vậy áp lực xử lý chất thải chăn nuôi rất lớn, nhất là khi tăng số lượng đàn nuôi. Năm 2021, được sự hỗ trợ của Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam về triển khai Đề tài: “Nghiên cứu đề xuất công nghệ phù hợp xử lý chất thải chăn nuôi  quy mô trang trại vừa và nhỏ thành phân bón hữu cơ” tại xã Cẩm Hoàng, gia đình ông Đoàn đã được hỗ trợ một thiết bị tách ép thải chăn nuôi lợn (NTM-VTL21) công suất tối thiểu từ 3-5/m3/giờ. Thiết bị tách phân được chế tạo trong nước, tách pha rắn và pha lỏng trong chất thải chăn nuôi, có ưu điểm là các hộ chăn nuôi dễ dàng tiếp cận với công nghệ mới, thời gian tách phân nhanh, giảm được công lao động, thu được triệt để lượng chất thải rắn sau đó được ủ men vi sinh để sản xuất phân bón hữu cơ rất tốt cung cấp ra thị trường tạo nguồn thu nhập cho hộ chăn nuôi, còn pha lỏng lại được chuyển về chu trình tuần hoàn của công trình khí sinh học cung cấp khí đốt cho gia đình. Việc lắp đặt thiết bị tách ép chất thải chăn nuôi đã giúp cho chủ hộ chăn nuôi đã tận dụng triệt để hệ thống thu gom chất thải, các hồ thủy sinh ao cá, các hầm biogas hiện có. Sau gần một năm áp dụng hiệu quả, đến nay gia đình ông Đoàn đầu tư thêm 2 thiết bị tách ép chất thải chăn nuôi để tăng công suất. Ngoài thu nhập từ chăn nuôi lợn, mỗi tháng gia đình ông Đoàn thu nhập từ 12 - 15 triệu đồng từ nguồn chất thải rắn làm phân hữu cơ và hiện nay gia đình ông Đoàn đang phối hợp công ty Cổ phần công nghệ vi sinh vật Fusa sản xuất phân bón hữu cơ dạng rắn, đóng gói sản xuất, xây dựng bao bì, tiến hành đồng bộ mẫu mã sản phẩm phân bón. Thành công từ mô hình chăn nuôi lợn theo hướng an toàn sinh học gắn với bảo vệ môi trường của gia đình ông Đoàn là tấm gương tiêu biểu cho nông dân trong tỉnh nói chung và xã Cẩm Hoàng nói riêng trong quyết tâm làm giàu, dám nghĩ dám làm mạnh dạn ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới vào chăn nuôi, đặc biệt là xử lý chất thải chăn nuôi trở thành một nguồn phân bón hữu cơ phục vụ cho phát triển nông nghiệp sạch, bền vững.

 

          Hiện nay, xã Cẩm Hoàng có 542 hộ chăn nuôi trong đó 237 hộ chăn nuôi quy mô trang trại, gia trại. Lợi nhuận ngành chăn nuôi của xã đạt 62 tỷ 215 triệu đồng; Trong đó lợi nhuận từ chăn nuôi lợn đạt 31 tỷ 667 triệu đồng, lợi nhuận từ chăn nuôi đàn gia cầm đạt 28 tỷ 248 triệu đồng, lợi nhuận từ chăn nuôi bò bê đạt 400 triệu đồng, lợi nhuận từ chăn nuôi khác ước đạt 1 tỷ 900 triệu đồng. 

Nguyễn Tuyền - Trung tâm Khuyến nông Hải Dương 
 
Các tin mới hơn
Dự án khoa học công nghệ được đánh giá cao tại Hội đồng nghiệm thu cấp tỉnh(28/03/2024)
Tập huấn Bồi dưỡng thẩm định viên về chất lượng an toàn thực phẩm(23/03/2024)
Tập huấn Dự án “Xây dựng mô hình nuôi Rươi kết hợp sản xuất lúa gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm”(14/03/2024)
Nghiệm thu công trình khoa học công nghệ cấp cơ sở Dự án “Nghiên cứu, xây dựng mô hình nuôi thỏ Newzealand theo hướng liên kết tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh Hải Dương”(05/03/2024)
Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương tổ chức kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 – 8/3/2024), 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng(05/03/2024)
Các tin cũ hơn
Sở Nông nghiệp và PTNT làm việc với huyện Thanh Hà về tổ chức các sự kiện năm 2022(17/04/2022)
Trung tâm Khuyến nông làm việc với Công ty Say Cheese(14/04/2022)
Nghiệm thu các cơ sở mạ khay cấy máy vụ xuân, năm 2022(06/04/2022)
Chuyển đổi số, lời giải tiêu thụ nông sản(04/04/2022)
Trung tâm Khuyến nông Hải Dương tập huấn kỹ thuật chăm sóc lúa cấy máy bằng mạ khay vụ chiêm xuân, năm 2022.(04/04/2022)
Phóng Sự Nông Thôn Mới
na
Phóng sự Ảnh
Trang tin đơn vị
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
http://dochoi.haiduong.net.vn http://haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín