Trung tâm Khuyến nông.
Hiệu quả từ mô hình trồng nâm
18/05/2023 12:00:00

      Không qua trường lớp đào tạo bài bản về trồng nấm, nhưng với lòng quyết tâm, dám nghĩ, dám làm, ham học hỏi và quyết tâm làm giàu từ nấm. Anh Hùng, xã Ngô Quyền, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương bằng nhiều cách học khác nhau như đi tham quan học thực tế tại các trại nấm và các lớp tập huấn do Trung tâm Khuyến nông  tổ chức, qua sách, báo, ti vi…Đến nay, sau nhiều lần thất bại, anh đã thành công với cây nấm và trở thành gương điển hình trong phong trào làm kinh tế giỏi của địa phương.

 

            Đến xã Ngô Quyền, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương hỏi anh Hùng nấm không ai không biết là một người đam mê và đã làm giàu từ cây nấm. Không những thế anh còn là người truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ làm theo, đặc biệt nhiệt tình chỉ bảo, giúp đỡ, hướng dẫn kỹ thuật, kinh nghiệm cho rất nhiều người trong xã, ngoài xã đi lên từ cây nấm. Hiện nay, trang trại nấm với diện tích 2.500 m2 mỗi năm trừ chi phí lãi khoảng 400 triệu đồng/ năm. Ngoài ra, trang trại nấm của anh còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 15-20 lao động địa phương với thu nhập ổn định từ 5-10 triệu đồng/tháng.

          Kể về con đường lập nghiệp đến với cây nấm anh Hùng chia sẻ: “Năm 1998 tình cờ xem tivi có chương trình nói về phát triển nghề trồng nấm tại Việt Nam. Anh rất thích nên đã đi nhiều nơi, tham quan các mô hình trồng nấm và nhận thấy có thể phát triển tại địa phương. Dù đã đi học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm, cách làm của các trang trại nấm nhưng những vụ nấm đầu tiên anh trồng đều thất bại. Không nản chí, anh quyết tâm theo đuổi và kiên trì với mô hình nấm của mình. Từ đó, anh tiếp tục đi học thực tế tại các trại nấm, qua sách, báo, ti vi và qua các lớp tập huấn do Trung tâm Khuyến nông tổ chức. Sau đó tiếp tục trồng nấm và qua mỗi vụ nấm anh lại tích lũy được nhiều kinh nghiệm, kỹ thuật đến nay anh đã làm chủ được kỹ thuật đối với cây nấm và sản phẩm nấm của anh ngày càng chất lượng, được người tiêu dùng trong nước biết và tìm mua.

            Chia sẻ về kinh nghiệm, kỹ thuật anh Hùng cho biết: “Nấm là loại cây trồng rất nhạy cảm với các yếu tố môi trường như: nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng … Do đó, người sản xuất cần thực hiện đúng quy trình kỹ thuật để nấm có thể sinh trưởng và phát triển tốt. Đối với mỗi loại giống nấm đều có kỹ thuật trồng và chăm sóc khác nhau, nhưng để có được sản phẩm nấm chất lượng cao, quan trọng nhất là khâu chọn giống, sau đó là cách ủ nguyên liệu, nguyên liệu phải được lựa chọn kỹ càng, sạch sẽ, chất lượng nấm mới đạt năng suất cao. Các nguyên liệu như rơm, mùn cưa, bông phải được xử lý và hấp vô trùng, sau đó cấy giống, ươm bịch rồi chăm, quy trình từ khi bắt đầu trồng đến lúc thu hoạch kéo dài khoảng 35- 40 ngày. Khi thu hoạch, khâu hái nấm và vệ sinh nấm cũng rất quan trọng để không ảnh hưởng đến sản lượng và chất lượng nấm. Quan trọng nhất là người làm nghề trồng nấm cần phải có kiến thức và tâm huyết mới mong phát triển được bền vững.

 

            Hiện nay, trung bình mỗi năm cơ sở trồng nấm của anh cho thu hoạch khoảng 55 tấn nấm gồm nấm sò, nấm rơm, nấm mỡ, linh chi, hoàng đế … Ngoài cung cấp nấm giống, hướng dẫn kỹ thuật cho các cơ sở, anh còn đứng ra liên kết, bao tiêu sản phẩm mỗi năm anh thu mua từ 20 - 50 tấn sản phẩm nấm các loại cho các cơ sở trồng nấm trong và ngoài tỉnh. 

          Theo anh Hùng trồng nấm còn tận dụng được những phế phẩm trong nông nghiệp như rơm rạ, mùn cưa, lõi ngô, bã mía để làm phôi trồng nấm. Tránh tình trạng đốt rơm gây ôi nghiễm môi trường và ảnh hưởng đến giao thông công cộng. Sau khi hết thời gian thu hoạch nấm, anh sẽ ủ bã trồng nấm thành giá thể hữu cơ vi sinh để sử dụng vào trồng cây và rau sạch.

          Năm 2022, sản phẩm nấm sò sấy khô của anh Hùng đã được tỉnh Hải Dương công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao.

Nguyễn Yến

Các tin mới hơn
Dự án khoa học công nghệ được đánh giá cao tại Hội đồng nghiệm thu cấp tỉnh(28/03/2024)
Tập huấn Bồi dưỡng thẩm định viên về chất lượng an toàn thực phẩm(23/03/2024)
Tập huấn Dự án “Xây dựng mô hình nuôi Rươi kết hợp sản xuất lúa gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm”(14/03/2024)
Nghiệm thu công trình khoa học công nghệ cấp cơ sở Dự án “Nghiên cứu, xây dựng mô hình nuôi thỏ Newzealand theo hướng liên kết tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh Hải Dương”(05/03/2024)
Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương tổ chức kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 – 8/3/2024), 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng(05/03/2024)
Các tin cũ hơn
Lãnh đạo Sở kiểm tra công tác triển khai dự án(08/05/2023)
Hiệu quả từ mô hình nuôi ếch kết hợp nuôi cá(05/05/2023)
Hội thảo khoa học “Nông nghiệp tuần hoàn và tầm nhìn phát triển nông nghiệp tỉnh Hải Dương”(25/04/2023)
Hội thảo mô hình chăn nuôi vịt thương phẩm SHST53 và CT1234(14/04/2023)
Hội nghị Tập huấn TOF về Tiêu chuẩn Thực hành nông nghiệp tốt(10/04/2023)
Phóng Sự Nông Thôn Mới
na
Phóng sự Ảnh
Trang tin đơn vị
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
http://dochoi.haiduong.net.vn http://haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín