Quan trắc môi trường nuôi trồng thủy sản
Phòng chống rét cho thủy sản nuôi
01/12/2022 12:00:00

         Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia tình hình thời tiết khu vực Bắc Bộ từ đêm 01-02/12 trời rét đậm, rét hại. Từ ngày 03-09/12 trời rét, riêng vùng núi và trung du ngày 03/12 trời rét đậm, rét hại. Điều này có thể gây ảnh hưởng bất lợi đến sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi. Để chủ động ứng phó với diễn biến bất lợi của thời tiết, đảm bảo an toàn cho sản xuất, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho dịp tết Nguyên Đán sắp tới đồng thời đảm bảo thuỷ sản nuôi phát triển tốt, tăng hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại qua vụ đông. Các hộ nuôi thủy sản cần thực hiện tốt các nội dung sau:

- Trong thời gian giá rét, tuyệt đối không kéo lưới kiểm tra thủy sản nuôi, không thu hoạch theo cách đánh tỉa thả bù để tránh bị xây xát cho thủy sản nuôi tạo điều kiện thuận lợi cho các mầm bệnh tấn công vào cơ thể thuỷ sản nuôi.

- Đối với các thủy sản nuôi đạt kích cỡ thương phẩm gần đến kỳ thu hoạch nhưng không có điều kiện chống rét, nhất là các đối tượng chịu rét kém như rô phi, chim trắng, baba, cá lóc…  Các hộ nuôi nên tổ chức thu hoạch sớm và triệt để, không để hiện tượng thủy sản chết do chết rét.

- Đối với thủy sản nuôi chưa đạt kích cỡ thương phẩm, đàn thuỷ sản bố mẹ, thuỷ sản giống người nuôi cần thực hiện các biện pháp chống rét:

+ Duy trì mực nước ao nuôi đảm bảo độ sâu từ 2m trở lên để đảm bảo nhiệt độ môi trường nước ổn định, chống sốc cho thuỷ sản nuôi.

 + Đào hố sâu trong ao từ 2,5-3,0 m rộng 2-3m2 ở nơi khuất gió hoặc phía Bắc để cho cá rút xuống trú đông.

+ Thả sọt đan bằng tre nứa, bên trong sọt có các búi rơm để tạo giá thể cho thủy sản trú ẩn, tránh rét, sọt được đặt ở góc phía bắc của ao bơi.
          + Làm khung hoặc che phủ bề mặt ao nuôi bằng nilon sáng màu hoặc thả bèo tây trên mặt ao từ 1/2-1/3 diện tích mặt ao về phía bắc đến tránh gió, cách nhiệt không khí, tăng khả năng giữ nhiệt cho nước và khi có ánh nắng sẽ tăng khả năng hấp thụ năng lượng mặt trời bổ sung nhiệt cho ao nuôi.

+ Cho thủy sản nuôi ăn đầy đủ, sử dụng các loại thức ăn có chất lượng cao, khẩu phần ăn phù hợp, bổ sung Vitamin C để tăng sức đề kháng. Khi nhiệt độ nước ao nuôi xuống dưới 150C thì ngừng cho ăn, vào thời điểm nắng ấm trong ngày có thể cho ăn bằng thức tinh, thức ăn chế biến, thức ăn hỗn hợp.

+ Áp dụng các biện pháp phòng trị bệnh tổng hợp cho thuỷ sản nuôi. Treo túi vôi 2- 4kg/10m3 nước ở đầu nguồn nước hoặc trong các lồng bè để khử trùng môi trường nước phòng ngừa các bệnh nấm, ký sinh trùng cho thuỷ sản nuôi.

+ Vệ sinh định kỳ 1 lần/1tuần lồng nuôi (khu vực nuôi), loại bỏ rác trôi nổi và các vật cứng bám vào lồng nuôi

- Người nuôi thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, tình trạng sức khỏe thủy sản nuôi và các yếu tố môi trường nhằm phát hiện các biểu hiện bất thường của thuỷ sản nuôi để có biện pháp xử lý thích hợp và kịp thời.

 
 
 PHÒNG THỦY SẢN
 
Các tin mới hơn
Các tin cũ hơn
Phóng Sự Nông Thôn Mới
na
Phóng sự Ảnh
Trang tin đơn vị
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
http://dochoi.haiduong.net.vn http://haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín