Lĩnh vực chuyên ngành
Kết quả quan trắc đột xuất cá nuôi lồng tại Nam Sách
11/11/2021 12:00:00

Ngày 5/11/2021, Sau khi nhận được phản ánh của hộ nuôi cá lồng trên địa bàn huyện Nam Sách. Phòng Thuỷ Sản, Sở NN và PTNT Hải Dương phối hợp với Trung tâm Quan trắc Môi trường và Bệnh Thủy sản miền Bắc tiến hành khảo sát và lấy mẫu tại vùng nuôi cá lồng trên sông Thái Bình tại huyện Nam Sách.

 

Qua thực tế tại hiện trường, cá chép chết có kích cỡ từ 2-10 con/kg được nuôi trong các lồng. Cá bơi yếu, có biểu hiện da tổn thương với màng trắng, vàng nâu bám ở da. Giải phẫu nội tạng ruột không có thức ăn, một số mẫu gan xuất hiện đốm trắng.

 
 
 Qua kết quả phân tích các thông số môi trường nước, nấm, kí sinh trùng và vi khuẩn, vi rút: Cá chép chết do nguyên nhân tổng hợp từ các yếu tố hàm lượng oxy hoà tan thấp, N-NO2 cao kết hợp nhiễm các tác nhân gây bệnh liên quan đến ký sinh trùng, nấm, vi khuẩn và vi rút KHV.

Khuyến cáo và đề nghị:

Sử dụng thuốc điều trị nấm (Papapol 99, thuốc có thành phần Bronopol…), liều lượng sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Khử trùng nguồn nước xung quanh lồng nuôi bằng cách hoà tan vôi bột té đều xung quanh với liều lượng 1 – 2 kg/100 m2 hoặc treo túi vôi bột hoặc viên TCCA ở góc lồng phía đầu dòng chảy, mỗi lồng treo 1 – 2 túi, mỗi túi chứa 2 – 3 kg vôi bột để khử trùng nước. Vệ sinh lồng, lưới và quản lý lượng thức ăn để tránh dư thừa ảnh hưởng đến chất lượng nước.

Tăng cường hàm lượng oxy hoà tan (DO) trong nước bằng cách bổ sung sục khí.

Di chuyển hoặc bố trí lồng nuôi để không cản trở dòng chảy, giúp nước lưu thông thuận lợi, loại bỏ các vật chất bẩn tồn tại xung quanh lồng bè nuôi.

Bổ sung Vitamin tổng hợp, Vitamin C vào thức ăn với liều lượng 0,5 – 1 g/kg, thức ăn, cho ăn liên tục 5-7 ngày để tăng sức đề kháng cho cá nuôi.

Thu gom, chôn cá chết kết hợp vôi để khử trùng. Không xả cá chết ra ngoài môi trường xung quanh tránh làm lây lan mầm bệnh sang các vùng nuôi khác.

Người nuôi cần thường xuyên theo dõi các diễn biến môi trường ao nuôi và lồng nuôi nhất là vào sáng sớm và chiều tối để phát hiện và xử lý kịp thời những biến động xấu.

 Phòng Thủy sản
Các tin mới hơn
Danh sách cơ sở buôn bán giống cây trồng(07/11/2023)
Phòng trị bệnh ngoại ký sinh trùng trên thủy sản nuôi(08/11/2022)
Các tin cũ hơn
Hải Dương: Cần có các giải pháp để Bảo đảm an ninh lương thực quốc gia đến năm 2030(27/07/2021)
Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trong điều kiện nắng nóng năm 2021(10/06/2021)
An Giang thực hiện đại trà mô hình nông nghiệp hiệu quả kinh tế cao(30/09/2020)
Những hệ lụy khó lường của việc “xé rào” nuôi tôm vi phạm Chỉ thị ngắt vụ(30/09/2020)
PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP HÀNG HOÁ HƯỚNG TỚI XUẤT KHẨU TRÊN CƠ SỞ GIỮ VỮNG AN NINH LƯƠNG THỰC(30/09/2020)
Phóng Sự Nông Thôn Mới
na
Phóng sự Ảnh
Trang tin đơn vị
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
http://dochoi.haiduong.net.vn http://haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín