Chi cục Chăn nuôi và Thú y.
Chi cục Chăn nuôi và Thú y: Tập huấn thú y cơ sở năm 2022
06/09/2022 12:00:00

Trong những năm gần đây, ngành chăn nuôi của tỉnh ta đã có bước phát triển ổn định; dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm luôn được phát hiện, xử lý khống chế kịp thời. Đạt được những kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ thú y các cấp, đặc biệt là ở cấp xã. Tuy nhiên, thực tế công tác thú y cơ sở vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của công tác phòng chống dịch bệnh trong chăn nuôi.

 

Thực hiện Kế hoạch số 21/KH-SNN-CNTY ngày 07/01/2022 của Sở Nông nghiệp và PTNT, trong những ngày cuối tháng 8/2022, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổ chức Tập huấn cho đội ngũ thú y cơ sở của 12/12 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh. Thông qua lớp tập huấn, các học viên được phổ biến văn bản quy phạm pháp luật trong chăn nuôi (Luật Chăn nuôi, Nghị định 13/2020/NĐ-CP, Nghị định 46/2022/NĐ-CP, Nghị định 18/2015/NĐ-CP, Thông tư 20/2019/TT-BNNPTNT, Thông tư 21/2019/TT-BNNPTNT, Thông tư 22/2019/TT-BNNPTNT, Thông tư 23/2019/TT-BNNPTNT, Thông tư 12/2021/TT-BNNPTNT, Nghị định số 14/2021/NĐ-CP, Nghị định số 07/2022/NĐ-CP); tình hình phát triển sản xuất chăn nuôi của tỉnh và các biện pháp phòng chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. Các học viên đã trao đổi sôi nổi những kinh nghiệm thực tế khi thực hiện nhiệm vụ tiêm phòng, điều trị bệnh trên vật nuôi…; đồng thời, được giảng viên giải đáp những vướng mắc trong quá trình làm việc tại cơ sở.

 

Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống thú y cơ sở từng bước được hoàn thiện. Tổ chức mạng lưới thú y cấp xã gồm có 1 trưởng thú y và các thú y viên. Theo Luật Chăn nuôi, Luật Thú y và các văn bản hướng dẫn thì nhiệm vụ cụ thể của thú y cấp xã khá nhiều, từ tham mưu giúp UBND xã xây dựng chương trình, kế hoạch, đề án phát triển chăn nuôi (gồm cả thủy sản) đảm bảo an toàn dịch bệnh và bảo vệ môi trường; quản lý giống vật nuôi, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi; xây dựng kế hoạch tiêm phòng vắc-xin cho đàn vật nuôi; các biện pháp khống chế, xử lý, thanh toán dịch bệnh động vật theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan thú y cấp trên. Tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác chăn nuôi và thú y, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch, các tiến bộ kỹ thuật về chăn nuôi và thú y tới toàn thể cán bộ, nhân dân địa phương. Giám sát, tổng hợp và báo cáo kịp thời tình hình chăn nuôi, dịch bệnh động vật. Thường xuyên kiểm tra, phát hiện gia súc, gia cầm ốm, chết, kịp thời báo cáo UBND xã và Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện. Thực tiễn phát triển chăn nuôi và phòng chống dịch bệnh động vật ở tỉnh ta những năm qua cho thấy, mạng lưới thú y cơ sở hoạt động khá hiệu quả từ công tác phòng chống dịch bệnh đến hướng dẫn người dân chăm sóc đàn gia súc, gia cầm.

 

Những năm gần đây, phương thức chăn nuôi công nghiệp được mở rộng. Tuy nhiên, hình thức chăn nuôi phổ biến nhất trên địa bàn tỉnh vẫn là theo hộ gia đình, nhỏ lẻ, chưa bảo đảm an toàn, dễ phát sinh dịch bệnh, gây khó khăn cho công tác kiểm soát dịch bệnh. Phát triển duy trì mạng lưới thú y cơ sở là hết sức cần thiết trong công tác phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm trong chăn nuôi. Bởi vậy, cần phải kiện toàn hệ thống thú y cấp xã, đảm bảo mỗi xã đều có trưởng thú y và các thú y viên, với số lượng thú y viên tuỳ theo quy mô đàn vật nuôi tại địa bàn. Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và chuyển giao kiến thức khoa học, kỹ thuật mới tới đội ngũ thú y cơ sở.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y

Các tin mới hơn
Tình hình sản xuất chăn nuôi tại Hải Dương quý I/2024(27/03/2024)
Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024(27/03/2024)
Phòng và chống bệnh Dại ở động vật(19/03/2024)
Lấy ý kiến Dự thảo Tờ trình của UBND tỉnh và Dự thảo Nghị quyết ban hành Quy định khu vực nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi (18/03/2024)
Sở Nông nghiệp và PTNT: Thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh Dại trên động vật(15/03/2024)
Các tin cũ hơn
Chi cục Chăn nuôi và Thú y: Triển khai công tác tiêm phòng vụ Thu năm 2022 cho đàn gia súc, gia cầm(05/09/2022)
Chi cục Chăn nuôi và Thú y: Tham gia Đoàn đánh giá cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thức ăn chăn nuôi thương mại, thức ăn chăn nuôi theo đặt hàng(23/08/2022)
Chi cục Chăn nuôi và Thú y: Nuôi thỏ kết hợp giun quế: Gia tăng thu nhập, giảm thiểu nguồn chất thải ảnh hưởng đến môi trường (17/08/2022)
Chi cục Chăn nuôi và Thú y: Đảm bảo an toàn cho vật nuôi trong mùa mưa lũ(06/07/2022)
Chi cục Chăn nuôi và Thú y: Tăng cường các biện pháp chống nóng cho đàn vật nuôi(28/06/2022)
Phóng Sự Nông Thôn Mới
na
Phóng sự Ảnh
Trang tin đơn vị
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
http://dochoi.haiduong.net.vn http://haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín