Đăng nhập

Sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Hải Dương

23/4/2023  |  English  |  中文

Chi cục Chăn nuôi và Thú y kiểm tra, hướng dẫn công tác tái đàn sau bão, mưa lũ

Thời gian qua, cơn bão số 3 (YAGI) đã đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc, trong đó có tỉnh Hải Dương đã gây thiệt hại cho ngành nông nghiệp nói chung và ngành chăn nuôi của tỉnh nói riêng. 

​​   Trong thời gian vừa qua, do ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 03 và đợt lũ lớn trên các tuyến sông của tỉnh đã gây ra nhiều thiệt hại về sản xuất nông nghiệp nói chung và sản xuất chăn nuôi nói riêng; ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ sở vật chất, chuồng trại chăn nuôi, đàn vật nuôi bị chết, cuối trôi tại các khu vực bão, lũ trên địa bàn tỉnh. Các cấp chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra thiệt hại về kinh tế, mưa lũ còn gây ô nhiễm môi trường trong thời gian dài (do nước ngập, bùn, rác, xác động vật,...) dẫn đến nguy cơ phát sinh nhiều loại dịch bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe con người và vật nuôi. Nhằm khôi phục sản xuất chăn nuôi sau bão, mưa, lũ trên địa bàn tỉnh đến nay chính quyền địa phương và ngành nông nghiệp đã tích cực triển khai nhiều giải pháp.

211.jpg

 214.jpg

  Để chủ động tái đàn vật nuôi an toàn và làm tốt phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho đàn vật nuôi, xử lý môi trường sau ngập lụt, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã phối hợp với phòng Nông nghiệp/phòng Kinh tế, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn thực hiện tháng tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, môi trường xung quanh và dụng cụ chăn nuôi. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thường xuyên dọn dẹp vệ sinh khu vực chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi, thu gom, xử lý chất thải chăn nuôi, xác động vật chết theo quy định giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; tăng cường chăm sóc, nâng cao sức đề kháng cho đàn vật nuôi.

213.jpg

    Cùng với đó, các cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra các cơ sở chăn nuôi bị ảnh hưởng bởi bão để hướng dẫn người dân tiến hành chôn lấp, tiêu hủy gia súc, gia cầm bị chết; kiểm tra tại các ao hồ, sông, kênh mương, kịp thời phát hiện tình trạng vứt xác động vật ra môi trường. Đặc biệt là đôn đốc các địa phương thực hiện tiêm phòng vụ Thu năm 2024 cho đàn vật nuôi; phân công cán bộ chuyên môn bám sát cơ sở thực hiện công tác giám sát dịch bệnh để phát hiện sớm, xử lý kịp thời các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như bệnh Dịch tả lợn châu Phi, Cúm gia cầm, Lở mồm long móng gia súc, Tai xanh ở lợn,...).

212.jpg

   Hiện nay, nhiều hộ dân bị thiệt hại do Bão số 3, mưa, lũ đã khẩn trương khắc phục về chuồng trại, thực hiện vệ sinh môi trường, mua bổ sung các thiết bị chăn nuôi,… để tái đàn vật nuôi. Chi cục Chăn nuôi và Thú y khuyến cáo người chăn nuôi chỉ thực hiện tái đàn vật nuôi sau khi sửa chữa, gia cố xong chuồng trại, dụng cụ trang thiết bị chăn nuôi đầy đủ, khu vực chăn nuôi đã được vệ sinh đảm bảo về môi trường và an toàn dịch bệnh và thực hiện nghiêm túc việc kê khai chăn nuôi ban đầu với UBND cấp xã. Để chuẩn bị cho tái đàn, khôi phục sản xuất, người chăn nuôi cần lựa chọn con giống có nguồn gốc rõ ràng, được cung cấp bởi những cơ sở cung ứng uy tín, có giấy chứng nhận kiểm dịch, tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin theo quy định.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y