Phòng chống thiên tai
Kiểm tra, đánh giá, hướng dẫn các chủ hộ nuôi cá lồng trên sông chủ động thực hiện các phương án phòng chống thiên tai
23/04/2024 12:00:00

Qua kiểm tra, rà soát trên địa bàn tỉnh Hải Dương có 507 hộ nuôi cá lồng với tổng số 7.890 lồng (số liệu tháng 06/2023). Nhìn chung, các hộ nuôi cá lồng chưa tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động nuôi trồng thủy sản trên sông, phần lớn các chủ hộ nuôi cá lồng trên sông chưa chủ động chuẩn bị, triển khai các phương án đảm bảo an toàn trong mùa lũ bão, hoạt động vi phạm các quy định của pháp luật về thủy sản, đê điều, phòng chống thiên tai, tài nguyên nước, đường thủy nội địa, đất đai, môi trường...tiềm ẩn nhiều rủi ro về phòng chống thiên tai.

Thực hiện Chỉ thị số 2592/CT-BNN-TL ngày 10/4/2024 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, đê điều trong mùa mưa, lũ năm 2024; Kế hoạch Phòng, chống thiên tai tỉnh Hải Dương đến năm 2025 (Kế hoạch số 2655/KH-UBND ngày 13/9/2022); Kế hoạch Phòng, chống thiên tai năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hải Dương (Kế hoạch số 1234/KH-UBND ngày 08/4/2024); Phương án ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai trên địa bàn tỉnh Hải Dương (Phương án số 1988/PA-UBND ngày 08/6/2023 của UBND tỉnh)...

Để chủ động ứng phó với thiên tai và thời tiết bất thường, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, đặc biệt khi có bão to, lũ lớn... hướng dẫn, tuyên truyền người dân thực hiện các quy định của pháp luật, ngày 19/4/2024 Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo số 30/PCTT&TKCN-VP đề nghị Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thành phố, thị xã thực hiện:

1. Tổ chức tổng kiểm tra toàn bộ hoạt động nuôi cá lồng trên các tuyến sông trên địa bàn, hướng dẫn, tuyên truyền, vận động, yêu cầu các hộ nuôi cá lồng thực hiện ngay các biện pháp phòng ngừa, ứng phó để không ảnh hưởng đến khả năng thoát lũ của sông, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của các hộ nuôi cá lồng trong mùa mưa, lũ (khẩn trương thu hoạch cá đã đến kỳ; có biện pháp gia cố đảm bảo chống chịu được tác động của thiên tai, lũ, bão; di chuyển các lồng cá vào các vùng không có nước chảy siết hoặc chủ động tháo dỡ đưa lên bờ khi có dự báo lũ to, bão lớn; các kho, lán tạm, các công trình khác gây cản lũ phải được tháo dỡ, giải tỏa; chuẩn bị các trang thiết bị phụ trợ như máy phát điện, máy sục khí, máy tạo oxy để hỗ trợ xử lý trong trường hợp môi trường nước thiếu oxy, nước bị đổi màu bất thường, chất lượng nước không đảm bảo cho nuôi thủy sản; tuyệt đối không cho người dân ở lại chòi canh khi xuất hiện lũ, bão có nguy cơ gây mất an toàn...), đặc biệt lưu ý vào các tháng mùa lũ chính vụ (tháng 7, tháng 8).

2. Định hướng, yêu cầu các hộ nuôi cá lồng tuân thủ quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động nuôi cá lồng trên sông theo các quy định của Luật Thủy sản; Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 08/3/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thuỷ sản; Nghị định số 37/2024/NĐ-CP ngày 04/4/2024 của Chính phủ Sửa đổi, bổi sung một số điều của Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 08/3/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thuỷ sản và các khuyến cáo của các cơ quan chức năng, chuyên ngành.

3. Rà soát, điều chỉnh, xây dựng bổ sung các phương án ứng phó với thiên tai, phương án tìm kiếm cứu nạn và sẵn sàng triển khai thực hiện để hạn chế thấp nhất thiệt hại khi có lũ cao, bão lớn, thiên tai nghiêm trọng đối với hoạt động nuôi cá lồng trên địa bàn.

4. Xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động nuôi trồng thủy sản trên sông theo các quy định của pháp luật về đê điều, thủy lợi, thủy sản, tài nguyên nước, đất đai, môi trường, phòng, chống thiên tai, giao thông đường thủy nội địa...

Đề nghị Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thành phố, thị xã quan tâm chỉ đạo, thực hiện./.

Các tin mới hơn
tăng cường công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa bão năm 2024(25/04/2024)
Các tin cũ hơn
V/v tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn(05/04/2024)
V/v sẵn sàng, chủ động ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hải Dương(05/04/2024)
V/v triển khai các giải pháp ứng phó với xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh(14/03/2024)
Tin dự báo xâm nhập mặn tỉnh Hải Dương(14/03/2024)
Công điện về việc chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại kéo dài trên địa bàn tỉnh. (29/01/2024)
Phóng Sự Nông Thôn Mới
na
Phóng sự Ảnh
Trang tin đơn vị
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
http://dochoi.haiduong.net.vn http://haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín