Chi cục Trồng trọt và BVTV.
Đưa nhãn Chí Linh Hải Dương “xuất ngoại” và phân phối tại hệ thống cửa hàng nông sản sạch tại Hà Nội
22/07/2021 12:00:00

Thời điểm này, nhãn Chí Linh đang bắt đầu vào vụ thu hoạch, các mẫu kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đều đạt yêu cầu các thị trường khó tính. Khoảng 250 tấn nhãn Hải Dương đã sẵn sàng lên đường “xuất ngoại” và phục vụ khách hàng “cao cấp” của Hà Nội.

 

Thành phố Chí Linh hiện có 673ha nhãn, tập trung ở các xã, phường: Hoàng Tân, Hoàng Tiến, Lê Lợi và Hoàng Hoa Thám. Năm 2021, thành phố Chí Linh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng vùng sản xuất nhãn theo tiêu chuẩn quốc tế phục vụ xuất khẩu với diện tích 50ha. Chi cục Bảo vệ thực vật Hải Dương đã hỗ trợ tập huấn cho nông dân các hộ nông dân chăm sóc nhãn, phun thuốc bảo vệ thực vật phù hợp với thị trường nhập khẩu và giám sát việc phun thuốc. Đến nay, nhãn Chí Linh đã được doanh nghiệp thu mua, xuất khẩu đi Châu Âu và bán tại hệ thống cửa hàng nông sản sạch tại Hà Nội

Ông Nguyễn Văn Viễn, khu dân cư Tân Tiến, phường Hoàng Tiến, thành phố Chí Linh là một trong 60 hộ nông dân của Chí Linh có vườn nhãn được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu đi Australia, Mỹ, Châu Âu nói Gia đình ông có khoảng 3ha nhãn, sản lượng ước đạt 3 tấn/ha. Đến thời điểm này, các doanh nghiệp đã thu mua nhãn của gia đình với giá 30.000 đồng/kg, cao hơn 30% so với giá nhãn trên thị trường để xuất khẩu và bán vào các hệ thống cửa hàng nông sản sạch như: Biggreen, Diamond Green SPV,…

Khác với những năm trước, vụ nhãn năm nay, quá trình chăm sóc nhãn của các hộ trong vùng quy hoạch nhãn xuất khẩu được cán bộ kỹ thuật giám sát chặt chẽ, đúng quy trình. Đặc biệt, tất cả các vườn nhãn trước khi xuất khẩu hoặc bán vào hệ thống cửa hàng nông sản sạch đều được lấy mẫu, kiểm tra hơn 800 hoạt chất thuốc BVTV, đảm bảo không còn dư lượng. Các sản phẩm xuất khẩu hoặc bán ở kênh nông sản sạch được dán tem truy xuất nguồn gốc điện tử thông minh, giúp người tiêu truy truy xuất nguồn gốc, bảo đảm tính minh bạch của sản phẩm và giúp quả bá nhãn Chí Linh đạt “chuẩn quốc tế” tốt hơn.

“Trồng nhãn đến nay đã 15 năm và đây là năm thứ 2 chúng tôi sản xuất nhãn theo tiêu chuẩn “quốc tế” do Sở Nông nghiệp và PTNT và UBND thành phố Chí Linh triển khai. Sản phẩm mẫu mã đẹp, an toàn và được doanh nghiệp về thu mua với giá luôn cao hơn sản xuất thông thường nên nông dân chúng tôi rất mừng và yên tâm, chỉ tập trung vào sản xuất đúng theo hướng dẫn để đảm bảo các yêu cầu về chất lượng xuất khẩu”, ông Viễn cho biết.


Toàn văn phiếu phân tích: /uploads/T10/KQ Phan tich.pdf

      Ông Nguyễn Tiến Hưng – Giám đốc chuỗi cửa hàng nông sản sạch Biggreen cho biết “Nhiều năm nay hệ thống của hàng nông sản sạch của chúng tôi đã bán vải thiều Thanh Hà và luôn được người tiêu dùng đánh giá cao bởi hương vị thơm ngon đặc trưng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn xuất khẩu. Đây là năm đầu tiên chúng tôi đưa sản phẩm nhãn Chí Linh – Hải Dương vào bán tại hệ thống Biggreen nhưng khách hàng của chúng tôi đánh giá rất cao chất lượng, hương vị nhãn Hải Dương. Đặc biệt sản phẩm được chứng nhận VietGAP, được kiểm tra hơn 800 hoạt chất thuốc BVTV, không có dư lượng – đạt mức an toàn cao nhất, lại có tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng nên dù giá bán nhãn vải của Hải Dương có cao hơn so mặt bằng chung, nhưng vẫn tiêu thụ rất tốt” 


Theo ông Nguyễn Văn Hà, trưởng phòng Kinh tế thành phố Chí Linh cho biết các hộ nông dân tham gia cơ bản chấp hành hướng dẫn về chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Các mẫu phân tích được kiểm tra trong tháng 7/2020 đều đã đáp ứng tiêu chuẩn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật dưới ngưỡng cho phép của thị trường nhập khẩu. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục lấy mẫu nhãn giám sát dư lượng để giúp doanh nghiệp thu mua, xuất khẩu và tiêu thụ thuận lợi.

Song song với việc hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ nông dân, Sở Nông nghiệp và PTNT Hải Dương đã kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, trái cây đến với vùng nguyên liệu. Nhãn Chí Linh dự kiến thu hoạch đến 20/8. Ngày 19/7/2021, Công ty FUSA đã bắt đầu thu mua nhãn Chí Linh xuất khẩu đi Pháp chuyến đầu tiên. Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam, Công ty Bamboo, Công ty Rồng đỏ, … cũng đang có kế hoạch thu mua nhãn xuất khẩu khi nhãn Chí Linh vào chính vụ./.

Lương Thị Kiểm – Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV

 

Các tin mới hơn
Tình hình sản xuất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 trên địa bàn tỉnh Hải Dương(16/05/2024)
Văn phòng đại diện của Viện nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI) tại Việt Nam làm việc với Chi cục Trồng trọt và BVTV về Dự án “Sử dụng phân bón đúng”(10/05/2024)
Họp bàn triển khai mô hình áp dụng biện pháp canh tác lúa tiết kiệm nước tạo tín chỉ các-bon trong vụ mùa 2024 tại Hải Dương.(08/05/2024)
Hải Dương tích cực chỉ đạo, hướng dẫn phòng trừ sâu, bệnh bảo vệ lúa Đông Xuân 2023-2024(03/05/2024)
Lãnh đạo sở Nông nghiệp và PTNT kiểm tra tình hình sản xuất vụ Đông xuân 2023-2024.(26/04/2024)
Các tin cũ hơn
Trung tâm Khuyến nông: Kiểm tra, hướng dẫn chăm sóc lúa mới cấy trong điều kiện nắng nóng(03/07/2021)
Hội nghị trực tuyến định hướng chỉ đạo, điều hành sản xuất vụ Hè Thu, Mùa và vụ Đông 2021(10/06/2021)
Vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức(04/06/2021)
Triển khai các hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực Hải Dương(10/05/2021)
Phóng Sự Nông Thôn Mới
na
Phóng sự Ảnh
Trang tin đơn vị
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
http://dochoi.haiduong.net.vn http://haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín