Chi cục Chăn nuôi và Thú y.
Tổ chức tiêm phòng vắc - xin phòng bệnh dại cho chó, mèo
17/04/2024 12:00:00

   Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, năm 2023 cả nước có 82 người chết vì bệnh dại tại 30 tỉnh, thành phố, 674.888 người bị động vật cắn đã phải điều trị dự phòng bệnh dại, tăng 45% so với năm trước đó (trong đó 80% trường hợp là do chó, 18% do mèo, còn lại do các loại động vật khác như khỉ, chuột, dơi).

   Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024, từ cuối tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai quyết liệt có hiệu quả công tác phòng chống bệnh dại.

    Qua đó, tiếp tục tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai quyết liệt, có hiệu quả công tác phòng chống bệnh dại theo đúng quy định của pháp luật; ngăn chặn nguy cơ gia tăng số người phải điều trị dự phòng bệnh dại do động vật cắn, đặc biệt là chó, mèo thả rông, gây nguy hiểm cho người.

 

   Tại tỉnh Hải Dương trong năm 2023, toàn tỉnh có 3.752 trường hợp phải điều trị dự phòng do chó mèo cắn, tăng 1.186 trường hợp so với năm 2022. Con số này trong 2 tháng đầu năm nay là 190. Để kiểm soát tốt dịch dại, Sở Y tế tỉnh Hải Dương cũng đã đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế tuyến huyện tiếp tục phối hợp đẩy mạnh truyền thông về sự nguy hiểm của bệnh dại, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh, chủ động đến cơ sở y tế để tiêm vacxin phòng dại, huyết thanh kháng dại.

   Theo thống kê, trên địa bàn Hải Dương có hơn 94.100 chủ nuôi chó, mèo với hơn 112.200 con chó, mèo nuôi được đăng ký, quản lý theo quy định.

   Từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh không ghi nhận động vật (chó, mèo và các động vật khác) mắc bệnh hoặc phải tiêu hủy do bệnh dại. Cũng trong khoảng thời gian trên, tỉnh Hải Dương không ghi nhận người tử vong do bệnh dại.

 

   "Không còn người chết vì bệnh dại từ năm 2030" là mục tiêu toàn cầu mà các tổ chức quốc tế, các đơn vị nghiên cứu, khối tư nhân và đại diện của hơn 70 quốc gia bao gồm cả Việt Nam đã thống nhất. Để làm được điều đó rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng thú y và y tế, cần khống chế, khoanh vùng các ca bệnh dại trên động vật, hạn chế đến mức thấp nhất các ca tử vong vì bệnh dại; tăng cường công tác tuyên truyền, quản lý đàn chó và và tiêm phòng vacxin dại cho đàn chó, mèo.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y

Các tin mới hơn
Các tin cũ hơn
Tình hình sản xuất chăn nuôi tại Hải Dương quý I/2024(27/03/2024)
Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024(27/03/2024)
Phòng và chống bệnh Dại ở động vật(19/03/2024)
Lấy ý kiến Dự thảo Tờ trình của UBND tỉnh và Dự thảo Nghị quyết ban hành Quy định khu vực nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi (18/03/2024)
Sở Nông nghiệp và PTNT: Thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh Dại trên động vật(15/03/2024)
Phóng Sự Nông Thôn Mới
na
Phóng sự Ảnh
Trang tin đơn vị
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
http://dochoi.haiduong.net.vn http://haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín