Phòng chống thiên tai
Chủ động phòng, chống lũ quét, sạt lở đất, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân trên địa bàn tỉnh
23/04/2024 12:00:00

Thời gian gần đây do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, một số loại hình thiên tai đã xảy ra bất thường, không theo quy luật, trong đó có hiện tượng lũ, lũ quét, mưa lớn, dòng chảy biến đổi… gây ra tình trạng sạt lở đất, sạt lở bờ sông, bờ biển ở nhiều tỉnh, thành phố gây thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng, nhà cửa, tài sản của nhân dân.

Tại tỉnh Hải Dương cũng đã xảy ra một số sự cố sạt lở đất, đá tại thị xã Kinh Môn, sạt lở một số vị trí bờ sông, bãi sông, bờ kênh trục thủy lợi Bắc Hưng Hải,…, ngoài ra còn một số vị trí bờ sông, bãi sông, khu dân cư, công trình ven sông, suối, ao, hồ, kênh, giáp đồi, núi, sườn dốc luôn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở khi gặp tình huống thiên tai bất lợi. 

Để chủ động phòng, chống giảm thiệt hại do sạt lở đất, đá, bờ sông và lũ quét gây ra trên địa bàn tỉnh, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân trước, trong và sau mùa mưa lũ năm 2024, ngày 17/4/2024, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã ban hành công văn số 29/PCTT&TKCN yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã, các sở, ban, ngành đoàn thể của tỉnh thực hiện các nội dung như sau:

1. Tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Công điện: số 591/CĐ-TTg ngày 26/6/2023; số 607/CĐ-TTg ngày 01/7/2023; số 732/CĐ-TTg ngày 08/8/2023 về việc chủ động phòng, chống sạt lở, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông, bờ biển và lũ quét và các Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh: số 2567/UBND-VP ngày 18/7/2023; số 3064 ngày 18/8/2023 về việc tăng cường công tác phòng, chống sạt lở trước và trong mùa mưa lũ; chủ động phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, đá, bờ sông và lũ quét trên địa bàn tỉnh.

2. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã:

a) Thực hiện việc rà soát các khu dân cư, cơ sở hạ tầng có nguy cơ cao chịu ảnh hưởng của lũ quét, sạt lở đất, các hộ dân sống ven sông, suối, ao, hồ, kênh, giáp đồi, núi, sườn dốc; các khu vực mỏ khai thác đất, đá; các hồ đập có nguy cơ mất an toàn; kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường các sự cố, cắm biển cảnh báo nguy hiểm, bố trí lực lượng kiểm soát, cương quyết không để người dân ở lại những khu vực đã xác định có nguy cơ lũ quét, sạt lở cao.

b) Triển khai các phương án phòng, chống lũ quét, sạt lở đất và chủ động di dời dân cư ra khỏi các khu vực có nguy cơ sạt lở, sẵn sàng nhân lực, vật tư, trang thiết bị theo phương châm “bốn tại chỗ” để đảm bảo kịp thời tiếp cận ứng cứu khi có tình huống xảy ra, nhất là lũ quét, sạt lở đất trên phạm vị rộng; bảo đảm an toàn hồ đập, xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra.

c) Có phương án quy hoạch, kế hoạch di dời các khu dân cư, các hộ dân trong khu vực có nguy cơ sạt lở để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. 

d) Chỉ đạo Đài phát thanh huyện, thành phố, thị xã; Đài phát thanh các xã, phường, thị trấn tăng cường thời lượng phát tin, bài thường xuyên về diễn biến mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất và các biện pháp phòng tránh để các cơ quan, chính quyền và người dân biết, chủ động phòng, tránh.

3. Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh:

Theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã trong công tác phòng, chống lũ quét, sạt lở đất; thực hiện chi viện cho các địa phương, đơn vị khác khi có yêu cầu.

4. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hải Dương:

Phối hợp với sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sở Tài nguyên và Môi trường và các địa phương, đơn vị có liên quan tăng cường tuyên truyền pháp luật, phổ biến kiến thức, hướng dẫn kỹ năng nhận biết, ứng phó cho người dân, các cấp chính quyền để giảm thiểu thiệt hại do sạt lở.

5. Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh

Thực hiện Quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai theo Quyết định số 18/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến lũ, bão, thiên tai từ xa; thông tin, báo cáo kịp thời về nguy cơ các loại thiên tai có thể gây ra lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn giúp lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành chủ động chỉ huy, chỉ đạo phòng, chống có kết quả; có chế độ thông tin đặc biệt khi có tình huống thiên tai khẩn cấp xảy ra.

Đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Hải Dương; Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh quan tâm, chỉ đạo, triển khai thực hiện./.

Chi cục Thủy lợi 
Các tin mới hơn
tăng cường công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa bão năm 2024(25/04/2024)
Các tin cũ hơn
V/v tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn(05/04/2024)
V/v sẵn sàng, chủ động ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hải Dương(05/04/2024)
V/v triển khai các giải pháp ứng phó với xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh(14/03/2024)
Tin dự báo xâm nhập mặn tỉnh Hải Dương(14/03/2024)
Công điện về việc chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại kéo dài trên địa bàn tỉnh. (29/01/2024)
Phóng Sự Nông Thôn Mới
na
Phóng sự Ảnh
Trang tin đơn vị
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
http://dochoi.haiduong.net.vn http://haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín