Thông tin tuyên truyền phổ biến
V/v chủ động chỉ đạo phòng ngừa, ứng phó rét đậm, rét hại kéo dài trên địa bàn tỉnh Hải Dương
28/12/2023 12:00:00

Những ngày qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường độ mạnh, tại khu vực Bắc Bộ đã xảy ra rét đậm, rét hại. Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia và Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, trong thời gian tới, rét đậm, rét hại có thể xuất hiện nhiều đợt với nền nhiệt độ xuống thấp và thời gian kéo dài, cùng với mưa phùn, độ ẩm cao sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân, sức đề kháng và sinh trưởng cây trồng, vật nuôi.

Để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại kéo dài, bảo vệ sức khoẻ và sinh kế của người dân, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất đối với sản xuất nông nghiệp, đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, thực hiện Công điện số 1404/CĐ-TTg ngày 24/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại kéo dài và Công văn số 4958/UBND-VP ngày 26/12/2023 của UBND tỉnh về việc thực hiện Công điện hoả tốc số 1404 ngày 24/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã ban hành văn bản số 92/PCTT&TKCN-VP ngày 27/12/2023 đề nghị UBND, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thành phố, thị xã, Các ngành: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hải Dương; Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Hải Dương chủ động tổ chức theo dõi sát diễn biến thời tiết, thiên tai, chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó rét đậm, rét hại, trong đó tập trung một số nhiệm vụ cụ thể sau:

1. Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thành phố, thị xã:

- Chủ động tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp chống rét, bảo đảm sức khoẻ và an toàn cho người dân (không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người); phòng, chống cháy nổ khi sưởi ấm; đặc biệt chú ý phòng, chống rét và các diễn biến thời tiết khắc nghiệt khác cho người cao tuổi, người có bệnh nền, trẻ em và người yếu thế (đối tượng dễ bị tổn thương)... Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về thời tiết, thiên tai, thông báo kịp thời đến các cấp chính quyền và nhân dân để chủ động phòng, tránh.

- Tập trung chỉ đạo tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống đói, rét, dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi, thuỷ sản nhằm giảm thiểu thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; kịp thời tổ chức các đoàn công tác xuống cơ sở; tuyên truyền, vận động, phổ biến cho cho nhân dân các phương pháp, kỹ năng phòng, chống rét an toàn, hiệu quả. Chỉ đạo, hướng dẫn những hộ chăn thả gia súc phải thực hiện việc di chuyển đàn vật nuôi về nhốt tại chuồng hoặc đến những nơi kín gió, có đủ điều kiện đảm bảo cho đàn gia súc tránh rét; không chăn thả, không cho trâu, bò làm việc khi xảy ra rét đậm, rét hại; áp dụng chế độ chăn thả muộn, về sớm; vận động người dân chủ động dự trữ, bảo quản thức ăn cho gia súc, đảm bảo phòng chống đói, rét trong vụ Đông - Xuân.

- Thực hiện việc thống kê, đánh giá thiệt hại về cây trồng, vật nuôi, thủy sản do ảnh hưởng của rét đậm, rét hại (nếu có) theo quy định tại Thông tư liên tịch số 43/2015/TTLT- BNNPTNT-BKHĐT ngày 23/11/2015 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Kế hoạch và Đầu tư; kịp thời triển khai các biện pháp hỗ trợ sản xuất để khắc phục hậu quả do thiên tai, dịch bệnh gây ra theo Nghị định số 02/2017/NĐ-CP ngày 09/01/2017. Chủ động bố trí ngân sách địa phương, Quỹ phòng, chống thiên tai, nguồn lực tại chỗ và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để kịp thời phục vụ công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho vật nuôi, thuỷ sản và cây trồng. Kịp thời hỗ trợ vật tư, kinh phí cho các đối tượng có nguy cơ ảnh hưởng cao, đặc biệt quan tâm đến các đối tượng bảo trợ xã hội để triển khai các biện pháp phòng, chống rét như: gia cố, che chắn chuồng trại, ao giống, vườn cây giống, nhất là mạ xuân và mua thức ăn tinh cho đàn gia súc ăn cỏ, phân bón, chế phẩm sinh học tăng sức chống chịu lạnh cho cây trồng.

- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh nếu để xảy ra tình trạng thiệt hại về người và cây trồng, vật nuôi bị chết nhiều do chủ quan, lơ là, không thực hiện đầy đủ, kịp thời các biện pháp phòng, chống thiên tai (nhất là rét đậm, rét hại), dịch bệnh cho người dân và cây trồng, vật nuôi trên địa bàn.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo: Có hướng dẫn các cơ sở giáo dục, đào tạo căn cứ tình hình thời tiết cụ thể tại địa phương về việc nghỉ học của học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo khi có rét đậm, rét hại và các diễn biến bất thường khác do giá rét....

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Tập trung chỉ đạo theo dõi sát diễn biến thời tiết, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện công tác phòng, chống rét, dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thuỷ sản và cây trồng; xây dựng và hướng dẫn kế hoạch sản xuất vụ Đông -Xuân, cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện thời tiết.

4. Sở Y tế phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông phổ biến kiến thức, hướng dẫn, khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống rét hiệu quả, bảo đảm an toàn sức khoẻ, tránh nguy cơ nhiễm độc khí đốt than, củi để sưởi ấm trong phòng kín; chỉ đạo lực lượng y tế tuyến cơ sở bảo đảm cơ số thuốc chữa bệnh cần thiết, tổ chức khám chữa bệnh cho người dân.

5. Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Hải Dương theo dõi chặt chẽ, tăng cường công tác dự báo, cảnh báo diễn biến thời tiết, thiên tai, tình hình rét đậm, rét hại; thông tin kịp thời, chính xác tới các cấp chính quyền, các ngành, đơn vị có liên quan và nhân dân trong tỉnh biết để chủ động phòng, tránh, ứng phó để giảm thiểu tối đa thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra.

6. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hải Dương và các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường thời lượng phát các bản tin dự báo thời tiết, diễn biến không khí lạnh, rét đậm, rét hại; có biện pháp tuyên truyền, phổ biến các kiến thức, kỹ năng về phòng, chống rét cho người và cây trồng, vật nuôi, sản xuất nông nghiệp để người dân biết và áp dụng.

7. Giao Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến rét đậm, rét hại, chủ động tham mưu chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc các địa phương kịp thời triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả; tổng hợp thống kê thiệt hại (nếu có), báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh chỉ đạo xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền.

8. Tổ chức thường trực, trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

Đề nghị UBND, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thành phố, thị xã, các ngành liên quan tập trung triển khai thực hiện./.

Chi cục Thủy lợi 
Các tin mới hơn
Các tin cũ hơn
Bản tin quan trắc cảnh báo môi trường, bệnh nuôi trồng thủy sản tháng 12 năm 2023(20/12/2023)
Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9 tháng 11 năm 2023(21/08/2023)
Công văn về tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội(24/07/2023)
Kế hoạch tuyên truyền “Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/02/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”(24/07/2023)
Công văn về tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội(21/06/2023)
Phóng Sự Nông Thôn Mới
na
Phóng sự Ảnh
Trang tin đơn vị
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
http://dochoi.haiduong.net.vn http://haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín