Hợp tác xã nông nghiệp
HTX nông nghiệp Hải Dương sau 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX
20/08/2021 12:00:00

HTX nông nghiệp Hải Dương sau 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX

 

 Trụ sở HTX DVNN Lạc Long, thị xã Kinh Môn được xây dựng khang trang bằng nguồn vốn do thành viên hợp tác xã đóng góp

       Sau 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13- NQ/TW ngày 18/3/2002 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX và Chương trình hành động số 20 - CTR/TU ngày 01/6/2002 và số 50-CTr/TU ngày 17/01/2014 của Tỉnh ủy Hải Dương về về việc tiếp tục đổi mới, phát triển nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; Đến nay toàn tỉnh có 364 HTX nông nghiệp với 148.000 thành viên tham gia, trong đó có 138 HTX có hoạt động liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, 30 HTX ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Các HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chủ yếu trong kỹ thuật canh tác, nuôi trồng, bảo quản và Công nghệ tự động hóa.

Doanh thu bình quân của HTX ước đạt 750 triệu đồng/năm tăng 330 triệu đồng so với năm 2002; Lợi nhuận bình quân 01 HTX đạt 22 triệu đồng/năm, tăng 14 triệu đồng/năm so với năm 2002.

Hoạt động chủ yếu của HTX nông nghiệp là cung cấp các dịch v thiết yếu mang tính cộng đồng: dịch vụ thủy nông (279 HTX), dịch vụ bảo vệ thực vật (236 HTX), dịch vụ chuyển giao KHKT (183 HTX), dịch vụ cung ứng giống vật tư (170 HTX)… Ngoài ra, một số ít các HTX nông nghiệp trực tiếp sản xuất trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản.

Các HTX nông nghiệp đã hoàn thành việc tổ chức lại, đăng ký lại hoạt động theo Luật hợp tác xã năm 2012; Một số HTX nông nghiệp có quy mô thôn, liên thôn đã được các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn sáp nhập, hợp nhất thành HTX có quy mô toàn xã; HTX có quy mô nhỏ hoạt động không hiệu quả đã được chuyển sang hoạt động theo mô hình tổ hợp tác; số HTX được thành lập mới tăng; đã giải thể dứt điểm một số HTX nông nghiệp ngừng hoạt động trong thời gian dài. HTX nông nghiệp đã từng bước được củng cố về công tác tổ chức quản lý, điều hành dịch vụ. Một số HTX nông nghiệp đã có hoạt động liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Một số HTX nông nghiệp đã nhanh chóng thích ứng với cơ chế thị trường, tạo sự liên kết, hợp tác giữa các HTX nông nghiệp với nhau và với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế cao cho thành viên, nổi bật như: HTX sản xuất và thương mại thủy sản Xuyên Việt, HTX Tân Minh Đức huyện Gia, HTX dịch vụ nông nghiệp Đức Chính, huyện Cẩm Giàng.

Nhìn chung các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đang phát huy được thế mạnh của địa phương, sản xuất có tính chuyên môn hóa tạo ra sản phẩm nông nghiệp có tính cạnh tranh cao nhất là đối với các HTX trực tiếp sản xuất; hình thành các sản phẩm chủ lực của địa phương. Đây là tiền đề giúp các HTX nông nghiệp tham gia vào các chương trình phát triển kinh tế, xã hội góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới.

                                                                 Chi cục Phát triển nông thôn

Các tin mới hơn
Cẩm Giàng mở rộng diện tích trồng cà rốt theo tiêu chuẩn VIETGAP(03/11/2021)
Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã(20/10/2021)
HTX nông nghiệp sạch Nam Vũ, xã Liên Mạc, huyện Thanh Hà - Khởi nghiệp và phát triển dựa trên khai thác hiệu quả thế mạnh của địa phương(20/09/2021)
Hội nghị tập huấn trực tuyến cho các HTX, doanh nghiệp có sản phẩm OCOP đăng ký tham gia Sàn thương mại điện tử(10/09/2021)
Hợp tác xã Sản xuất và Thương mại thủy sản Xuyên Việt: Xây dựng mô hình nuôi cá công nghệ cao tập trung quy mô lớn và tổ chức chế biến sâu các sản phẩm giá trị gia tăng từ nuôi trồng thủy sản(06/09/2021)
Các tin cũ hơn
Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 – 2025(16/08/2021)
Phóng Sự Nông Thôn Mới
na
Phóng sự Ảnh
Trang tin đơn vị
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
http://dochoi.haiduong.net.vn http://haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín