Khuyến nông-Giải đáp kỹ thuật
Một số lưu ý chăm sóc cá giai đoạn chuyển mùa
02/08/2021 12:00:00

Hiện nay, thời tiết đang bước vào giai đoạn chuyển mùa từ Hè sang Thu. Vì vậy, hiện tượng mưa nắng thất thường xảy ra thường xuyên dẫn tới một số ảnh hưởng tiêu cực đến sinh trưởng và phát triển của cá có thể dẫn đến cá chết nhiều. Nguyên nhân của hiện tượng cá chết nhiều là do mưa nắng thất thường làm thay đổi môi trường nước ao nuôi, pH trong ao nuôi trong ngày có sự biến động lớn, hàm lượng oxy trong ao nuôi thấp, các loại khí độc như NH3, H2S, NO2,… tăng cao làm cho cá ao nuôi bị chết nhiều. Ngoài ra, do môi trường ao nuôi ô nhiễm dẫn tới sức đề kháng của cá bị giảm, vi sinh vật gây bệnh phát triển mạnh gây bệnh cho cá cũng là nguyên nhân gây chết ở động vật thủy sản nuôi.  

 

Để tăng cường sức đề kháng cho nuôi trong ao cũng như giảm những ảnh hưởng tiêu cực do thời tiết người nuôi cần lưu ý những điểm sau:

          - Bật quạt nước, xục khí thường xuyên để tăng cường quá trình hòa tan oxy từ không khí vào nước. Đảm bảo hệ thống máy móc trong ao, hệ thống điện luôn hoạt động tốt.

          - Chú ý theo dõi thời tiết để có chế độ cho ăn cho phù hợp. Tránh bị dư thừa thức ăn trong ao gây lãng phí và ô nhiễm ao nuôi, giảm hiệu quả kinh tế.

          - Đối với những ao bị ô nhiễm, khí độc trong ao cao (cá có hiện tượng bơi quanh bờ và không bám vào guồng sủi, có hiện tượng cá kém ăn và chết, đo khí độc lên cao) chúng ta cần dùng Yucca và EDTA để khử khí độc, sau đó bổ sung thêm vi sinh hoặc Zeo để giúp làm sạch nước ổn định môi trường nuôi, liều lượng theo hướng dẫn ghi trên bao bì. Trước và sau mưa người nuôi nên té vôi xuống ao nuôi để ổn định pH nước ao, liều lượng khoảng 5 kg/sào ao nuôi.

          - Để tăng sức đề kháng cũng như tăng khả năng tiêu hóa của động vật thủy sản nuôi người nuôi cần bổ sung vitamin C, men tiêu hóa, giải độc gan vào thức ăn cho cá ăn (2-3 lần/tuần).

 

Tăng Quyết Thắng-Trung tâm Khuyến nông

Các tin mới hơn
Một số lưu ý chăm sóc rau màu trong những ngày mưa, gió(09/09/2021)
CHĂM SÓC NHÃN SAU THU HOẠCH(18/08/2021)
Các tin cũ hơn
Biện pháp phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ(30/07/2021)
Triển khai Dự án Khuyến nông Trung ương “Xây dựng mô hình tổ chức dịch vụ ứng dụng mạ khay, máy cấy trong sản xuất lúa tại Hải Dương” năm 2021. (26/07/2021)
Hải Dương: Hiệu quả bước đầu của Đề án “Phát triển diện tích cấy lúa bằng máy”(13/07/2021)
Triển khai Dự án Khuyến nông Trung ương: “ Xây dựng mô hình chăn nuôi lợn sinh sản tăng cường các biện pháp an toàn sinh học” giai đoạn 2021 - 2023(13/07/2021)
Khuyến nông Hải Dương tăng cường hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản(23/06/2021)
Phóng Sự Nông Thôn Mới
na
Phóng sự Ảnh
Trang tin đơn vị
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
http://dochoi.haiduong.net.vn http://haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín