Chi cục Chăn nuôi và Thú y.
Chi cục Chăn nuôi và Thú y: Tổ chức tiêm phòng vụ Xuân 2022 cho đàn vật nuôi
12/03/2022 12:00:00

Thực hiện Kế hoạch số 21/SNN- KH- CNTY ngày 07 tháng 01 năm 2022, Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với các địa phương triển khai tiêm phòng vắc-xin vụ Xuân 2022, chủ động bảo vệ đàn gia súc, gia cầm. Thời gian tiêm phòng chính vụ từ ngày 15/3 đến hết ngày 30/4/2022, tổ chức tiêm phòng vắc-xin: Dịch tả lợn cổ điển, Tụ dấu lợn; Tụ huyết trùng trâu, bò; Cúm gia cầm cho đàn gia súc, gia cầm chăn nuôi tại các hộ gia đình; vắc-xin Lở mồm long móng, Tai xanh cho đàn lợn nái, đàn đực giống nuôi trong các nông hộ và vắc-xin Dại cho đàn chó, mèo. Cơ quan chuyên môn đề nghị người chăn nuôi, chủ động kinh phí mua những loại vắc-xin không được tỉnh hỗ trợ, thực hiện tiêm phòng cho gia súc, gia cầm của gia đình. 

 

Tiêm phòng là một trong những giải pháp quan trọng để bảo vệ, phát triển ngành chăn nuôi trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, nhiều loại bệnh trên gia súc, gia cầm tiềm ẩn nguy cơ phát sinh, lây lan, thậm chí có khả năng bùng phát thành dịch, các địa phương cần nỗ lực triển khai thực hiện công tác tiêm phòng vụ Xuân góp phần bảo đảm an toàn đàn vật nuôi và giảm thiểu thiệt hại cho chăn nuôi. 

 

Sở Nông nghiệp và PTNT đã triển khai công tác tiêm vắc-xin cho gia súc, gia cầm đến phòng Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố, thị xã trong toàn tỉnh nhằm quán triệt mục đích, yêu cầu, kế hoạch tiêm phòng vụ Xuân. Hướng dẫn kỹ thuật tiêm và biện pháp bảo đảm an toàn sinh học trong quá trình tiêm phòng cho người chăn nuôi, lực lượng tham gia tiêm phòng, bao gồm người trực tiếp tiêm, người ghi chép biểu mẫu tiêm, người bắt giữ gia súc, gia cầm. Cung cấp tài liệu để các huyện, thành phố phối hợp với hệ thống Đài truyền thanh cơ sở tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác tiêm phòng đối với việc bảo đảm an toàn trong chăn nuôi, từ đó tự giác phối hợp thực hiện tốt kế hoạch tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm. Yêu cầu trong quá trình tiêm phòng phải thực hiện nghiêm túc quy trình bảo quản, vận chuyển theo hướng dẫn của nhà sản xuất; sử dụng vắc-xin có trong danh mục được phép lưu hành của Bộ Nông nghiệp và PTNT, có đầy đủ nhãn mác, ngày sản xuất, hạn sử dụng. Các huyện, thành phố, thị xã đăng ký số lượng vắc-xin với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh để được cung ứng đầy đủ, kịp thời, bảo đảm đúng chủng loại, an toàn và không lãng phí; chỉ đạo tổ chức tiêm điểm để rút kinh nghiệm trước khi tiêm đại trà. Riêng đối với đàn lợn thì các địa phương cấp phát vắc-xin và hướng dẫn các chủ cơ sở chăn nuôi có đủ điều kiện về bảo quản và kỹ thuật tiêm phòng tự tổ chức tiêm nhằm giảm áp lực thiếu nhân lực thú y cơ sở. Bên cạnh đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cũng thường xuyên phân công cán bộ phối hợp với lực lượng cán bộ thú y cơ sở của các huyện, thành phố, thị xã theo dõi, giám sát, đôn đốc, xác nhận việc tiêm phòng, hướng dẫn hộ chăn nuôi bổ sung vitamin, thuốc bổ và khẩu phần ăn hợp lý cho vật nuôi trước, trong và sau khi tiêm vắc-xin để bảo đảm an toàn sức khỏe cho vật nuôi và nâng cao hiệu quả tiêm phòng. Hiện tại, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã chuẩn bị đầy đủ các loại vắc-xin, bảo đảm chất lượng với vắc-xin: Dịch tả lợn cổ điển 159.650 liều; Tụ dấu lợn 127.870 liều, Tụ huyết trùng trâu bò 10.130 liều, Dại 37.780 liều, Cúm gia cầm 3.187.600 liều, Tai xanh 41.835 liều, Lở mồm long móng 42.480 liều cho tiêm phòng vụ Xuân.

 

Thời gian tới, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, các địa phương sẽ tiếp tục tổ chức tiêm bổ sung vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm, nhất là đối tượng mới tái đàn để tạo miễn dịch và tăng khả năng phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Tiếp tục tập trung phối hợp chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y
Các tin mới hơn
Sở Nông nghiệp và PTNT: Đánh giá giám sát duy trì điều kiện sản xuất thức ăn chăn nuôi(15/05/2024)
Hướng dẫn một số biện pháp phòng, chống nắng nóng cho đàn vật nuôi(09/05/2024)
Tập huấn triển khai thực hiện thu phí, lệ phí trong công tác chăn nuôi thú y bằng biên lai điện tử (07/05/2024)
Tình hình sản xuất chăn nuôi tại Hải Dương tháng 4/2024(29/04/2024)
Tập trung tiêm vắc-xin phòng dịch bệnh cho đàn vật nuôi (17/04/2024)
Các tin cũ hơn
Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh động vật năm 2022(11/02/2022)
Chi cục Chăn nuôi và Thú y kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh động vật và phát triển chăn nuôi sau Tết Nguyên đán tại Thị xã Kinh Môn(09/02/2022)
Chi cục Chăn nuôi và Thú y làm việc tại xã Tân Quang, Ninh Giang(10/12/2021)
Cục Chăn nuôi làm việc tại Chi cục Chăn nuôi và Thú y(29/11/2021)
Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm làng nghề truyền thống(15/11/2021)
Phóng Sự Nông Thôn Mới
na
Phóng sự Ảnh
Trang tin đơn vị
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
http://dochoi.haiduong.net.vn http://haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín