Trung tâm Khuyến nông.
Hiệu quả mô hình trồng nấm áp dụng công nghệ cao
14/07/2022 12:00:00

      Nắm bắt được xu thế của thị trường về sử dụng thực phẩm sạch hữu cơ hiện nay rất lớn, trong đó tiềm năng để sản xuất cây nấm rất phù hợp với điều kiện tại nông thôn và có thể tận dụng nhiều phụ phẩm nông nghiệp. Anh Nguyễn Mạnh Quỳnh đã quyết định khởi nghiệp nghề trồng nấm nông nghiệp công nghệ cao với thương hiệu “Nấm Việt” chân chính tại phường Thái Học, TP.Chí Linh. Với ý chí quyết tâm, sự năng động, cần cù, tích lũy kinh nghiệm, bước đầu mô hình này đã mang lại hiệu quả đáng khích lệ.

          

           Gắn bó với cây nấm

         Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nông nghiệp, với tình yêu cây nấm và mong muốn mang cây nấm vào bữa ăn hàng ngày của gia đình Việt, sau khi tốt nghiệp khoa Công nghệ Thông tin của Đại học Mỏ - Địa chất, anh Quỳnh đã chuyển hướng sang nghiên cứu và phát triển mô hình trồng nấm sạch. Với thời gian thu hoạch nhanh, thị trường tiêu thụ rộng và ổn định, hiệu quả kinh tế cao là những ưu điểm nổi trội của mô hình trồng nấm. Năm 2009, anh quyết định lấy tên mình thành lập công ty Nấm Việt tại phường Thái Học, TP. Chí Linh. Không đi theo lối mòn truyền thống, anh Nguyễn Mạnh Quỳnh rất nhạy bén với thời cuộc đã mạnh dạn đầu tư sản xuất nấm công nghệ cao.

            Thời gian đầu, bản thân anh gặp không ít khó khăn vì thiếu kinh nghiệm, nguồn vốn đầu tư hạn hẹp, bên cạnh đó là khâu tiếp cận thị trường của cấy nấm còn khá mới mẻ. Anh chủ động thăm dò thị trường, tìm hiểu, tiếp cận, nghiên cứu sản xuất các loại nấm. Bên cạnh đó anh tranh thủ thời gian đi thăm quan học hỏi các mô hình trồng nấm hiệu quả tại Bắc Ninh, Bắc Giang và Ninh Bình. Nhưng trồng nấm không dễ như mọi người nghĩ, sau đôi lần thất bại, anh Quỳnh cũng rút ra nhiều bài học. Theo anh: “Nghề trồng nấm muốn thành công cần có sự đầu tư bài bản, cây nấm không chỉ cần sự kiên trì, tỉ mỉ mà còn đòi hỏi người trồng biết quan sát, để ý từng thời kỳ phát triển của nấm để có sự can thiệp kỹ thuật kịp thời”. Thay vì trồng nấm phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết như trước, anh đã ứng dụng máy móc vào sản xuất với sự hướng dẫn của cán bộ Trung tâm Nghiên cứu và phát triển nấm.

            Về kỹ thuật, anh Quỳnh chia sẻ: “Để làm ra sản phẩm chất lượng, cây nấm cần cung cấp đủ nước, độ ẩm và luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất của từng loại nấm từ khâu trồng cấy nấm, chăm sóc tưới bằng nước sạch, vệ sinh nhà trồng sạch sẽ, bảo quản nấm sau khi thu hái đúng kỹ thuật”. Sau nhiều năm đối mặt thách thức, đẩy lùi khó khăn, hiện nay công ty Nấm Việt đã vào quỹ đạo ổn định, hoạt động kinh doanh khá thuận lợi. Công ty đã đầu tư trên 5 tỷ để phát triển mở rộng 2 xưởng sản xuất tại thành phố Chí Linh quy mô 5.000 m2. Trong đó đầu tư 14 phòng lạnh, mỗi phòng rộng 50 m2. Hiện nay, công ty Nấm Việt đã trồng thành công các loại nấm cao cấp khó trồng nhất tại Việt Nam như nấm mỡ trắng, nấm kim châm trắng, kim châm vàng. Ngoài ra công ty sản xuất thêm nấm sò, nấm rơm, nấm đùi gà và các loại giống nấm cung cấp cho bà con địa phương.

 

            Nâng cao thu nhập

            Với sự nỗ lực và cố gắng không ngừng, công ty Nấm Việt vẫn đứng vững trên thương trường khốc liệt này nhờ sự ủng hộ không nhỏ của khách hàng. Hiện nay, Nấm Việt đã trở thành thương hiệu nấm quen thuộc có mặt trong chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Bác Tôm, Sói Biển, Biggreen, Michi, Topgreen. Mỗi năm công ty Nấm Việt xuất ra ngoài thị trường 12 tấn nấm mỡ trắng, 10 tấn nấm sò Thái với tổng thu nhập khoảng gần 2 tỷ/năm. Bên cạnh đó, để đảm bảo đầu ra ổn định công ty đã kết nối được với các đầu mối tiêu thụ tại Hà Nội, Bắc Ninh, Hà Nam, Nam Định, Quảng Ninh, Hải Phòng để cung cấp nấm thường xuyên, giá cả ổn định hơn. Cùng với xu hướng phát triển chung xây dựng mỗi xã một sản phẩm OCOP, năm 2021 sản phẩm nấm mỡ trắng của công ty Nấm Việt đã vinh dự được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và trong thời gian tới công ty đăng kí sản phẩm nấm kim châm trắng trở thành sản phẩm OCOP 4.

 

            Công ty Nấm Việt tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, tạo hình ảnh thương hiệu bền vững, tạo lòng tin cho người tiêu dùng, mở rộng được thị trường, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng. Ngoài sản phẩm nấm tươi, công ty nấm của anh Quỳnh còn chế biến thêm ruốc nấm, chả nấm, pate nấm. Có thể khẳng định, công ty Nấm Việt đã mang một luồng gió mới thúc đẩy phát triển sản xuất cho nền nông nghiệp sạch tại Hải Dương nói riêng và cả nước nói chung.

Nguyễn Tuyền - TTKN

Các tin mới hơn
Tập huấn về “An toàn sinh học trong chăn nuôi gia súc, gia cầm”(25/04/2024)
Một số lưu ý chăm sóc cây dưa chuột, dưa hấu vụ Xuân Hè 2024(24/04/2024)
Nông nghiệp tuần hoàn: Hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp(23/04/2024)
Hội nghị Tập huấn TOF về sản xuất cho Hợp tác xã SENFARM(23/04/2024)
Tập huấn về kỹ thuật trồng rau an toàn cho nông dân xã Thái Tân(23/04/2024)
Các tin cũ hơn
Sở Nông nghiệp và PTNT tăng cường kết nối tiêu thụ vải.(22/06/2022)
Sở Nông nghiệp và PTNT tăng cường kết nối tiêu thụ vải.(22/06/2022)
Huyện Nam Sách: Kết nối tiêu thụ lúa vụ xuân 2022 cho người dân.(21/06/2022)
Hải Dương: Tham gia Phiên chợ Nông sản, Đặc sản vùng miền các tỉnh đồng bằng sông Hồng.(17/06/2022)
Hội thảo mô hình tổ chức dịch vụ ứng dụng mạ khay máy cấy trong sản xuất lúa(15/06/2022)
Phóng Sự Nông Thôn Mới
na
Phóng sự Ảnh
Trang tin đơn vị
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
http://dochoi.haiduong.net.vn http://haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín