Tin trong tỉnh
Phòng, chống rét trong nuôi trồng thủy sản
12/12/2023 12:00:00

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia tình hình thời tiết từ tháng 12/2023 và đầu năm 2024 hiện tượng rét đậm, rét hại sẽ xảy ra tại các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ có thể gây ảnh hưởng bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi.

 Để chủ động ứng phó với diễn biến bất lợi của thời tiết đảm bảo cho thủy sản nuôi phát triển tốt, giảm thiểu thiệt hại qua vụ đông. Các hộ nuôi thủy sản cần thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Trong thời gian xảy ra giá rét, tuyệt đối không kéo lưới kiểm tra, không thu hoạch theo cách đánh tỉa thủ bù để hạn chế xây xát từ đó giảm khả năng xuất hiện các bệnh và thiệt hại cho thuỷ sản nuôi.

2. Đối với các đối tượng thủy sản nuôi đạt kích cỡ thương phẩm đến kỳ thu hoạch nhưng không có điều kiện thực hiện các biện pháp chống rét, nhất là các đối tượng chịu rét kém như cá rô phi, cá chim trắng, cá chuối hoa, ba ba, ... tổ chức thu hoạch, không để xảy ra hiện tượng thủy sản chết do rét.

3. Đối với thủy sản đang nuôi chưa đạt kích cỡ làm thương phẩm, đàn bố mẹ, cá giống cần khuyến cáo áp dụng các biện pháp chống rét:

- Duy trì mực nước ao nuôi để ổn định nhiệt độ, đảm bảo độ sâu 1,5-2,0m.

- Thả sọt đan bằng tre nứa, bên trong sọt có các búi rơm tạo giá thể để thủy sản trú ẩn tránh rét, sọt được đặt ở góc phía Bắc ao nuôi.

- Làm khung và che phủ bề mặt ao nuôi bằng Nylon sáng màu (nếu có đủ điều kiện) hoặc thả bèo tây trên mặt ao từ 1/2-2/3 diện tích mặt ao nuôi về phía Bắc để chắn gió, cách nhiệt không khí, tăng khả năng giữ nhiệt cho nước ao nuôi và khi có ánh nắng sẽ tăng khả năng hấp thụ năng lượng mặt trời bổ sung nhiệt cho ao nuôi.

- Định kỳ dùng vôi bột (01 lần/tháng), liều lượng 2-3kg/100m2 bón xuống ao nuôi. Với thủy sản nuôi lồng, treo túi vôi ở đầu nguồn nước hoặc trong các lồng,(liều lượng 2- 4kg/10m3 nước) để khử trùng môi trường nước, phòng ngừa các bệnh nấm, ký sinh trùng cho thủy sản nuôi.

- Vệ sinh lồng, bè nuôi, khu vực nuôi, loại bỏ rác trôi nổi và các vật cứng bám vào lồng, bè nuôi, di chuyển lồng, bè đến nơi ít gió.

- Cho ăn đầy đủ, sử dụng các loại thức ăn có chất lượng cao, khẩu phần ăn phù hợp, bổ sung Vitamin C để tăng sức đề kháng. Khi nhiệt độ nước xuống dưới 150C thì ngừng cho ăn, vào thời điểm ấm trong ngày (nhiệt độ trên 150C) có thể cho ăn với lượng thức ăn bằng 1/3 so với ngày thường.

- Áp dụng các biện pháp phòng trị bệnh tổng hợp cho thủy sản nuôi. 

PHÒNG THỦY SẢN

 


 

Các tin mới hơn
Cục Thú y kiểm tra tình hình cá nuôi lồng chết tại Hải Dương(07/04/2024)
Cục Thủy sản kiểm tra tình hình cá chết tại Hải Dương(05/04/2024)
Hải Dương: Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Giáp Thìn 2024(16/02/2024)
Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính về thăm nông nghiệp Hải Dương(16/02/2024)
Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm việc với Sở Nông nghiệp và PTNT Hải Dương(11/01/2024)
Các tin cũ hơn
Sở Nông nghiệp và PTNT Hải Dương tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện các mô hình liên kết và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.(07/12/2023)
Đoàn maroc tham quan học hỏi kinh nghiệm nuôi thủy sản tại Hải Dương (06/12/2023)
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham dự tọa đàm “Nâng cao hiệu quả quảng bá nông sản Việt Nam tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi” do Bộ Ngoại giao tổ chức(06/12/2023)
Sở Nông nghiệp và PTNT Hải Dương: Lấy mẫu thức ăn chăn nuôi trên địa bàn tỉnh (21/11/2023)
Sở Nông nghiệp và PTNT Hải Dương tham gia Hội thảo chuyên đề nông nghiệp tăng trưởng xanh năm 2023 tại Quảng Ninh(20/11/2023)
Phóng Sự Nông Thôn Mới
na
Phóng sự Ảnh
Trang tin đơn vị
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
http://dochoi.haiduong.net.vn http://haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín