Trung tâm Khuyến nông.
Hải Dương: Kết quả bước đầu mô hình chăn nuôi lợn sinh sản tăng cường các biện pháp an toàn sinh học
21/12/2021 12:00:00

  Chăn nuôi lợn là nghề sản xuất truyền thống, lâu đời của nông dân và chiếm vị trí quan trọng số một trong ngành chăn nuôi Hải Dương. Hiện nay, toàn tỉnh có 776 trang trại chăn nuôi lợn, với gần 400.000 con.. Đàn lợn nái sinh sản chiếm 12 -13% tổng đàn, trong đó, lợn nái ngoại khoảng 27%, Móng Cái 3%, nái lai 70%.

            Chăn nuôi lợn với quy mô lớn tạo ra sản phẩm hàng hoá, đảm bảo an toàn dịch bệnh được các cấp chính quyền và người dân ngày càng quan tâm và chú trọng. Bên cạnh đó, việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất làm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, quy trình phòng bệnh và vệ sinh thú y được áp dụng ngày càng nhiều mang lại hiệu quả cao trong chăn nuôi. Tuy nhiên, tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ, mạnh mún, tự phát theo truyền thống, chăn nuôi chưa được quy hoạch, trong khu dân cư còn rải rác ở nhiều địa phương, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh xảy ra và khó kiểm soát, ô nhiễm môi trường, chất lượng sản phẩm không đảm bảo, phát triển không bền vững...

          Trước bất cập đó, năm 2021, Trung tâm Khuyến nông Hải Dương triển khai mô hình chăn nuôi lợn sinh sản tăng cường các biện pháp an toàn sinh học tại xã Liên Hồng, thành phố Hải Dương với quy mô 43 lợn nái/02 hộ dân tham gia thực hiện. Đây là những hộ chăn nuôi lợn có chuồng trại nằm trong vùng quy hoạch chăn nuôi của địa phương, và đảm bảo các điều kiện, yêu cầu triển khai thực hiện mô hình.

 

          Qua theo dõi, đánh giá cho thấy, các hộ chăn nuôi thực hiện đúng, nghiêm ngặt về quy trình kỹ thuật: vệ sinh chuồng trại; yêu cầu về con giống bảo đảm nguồn gốc xuất xứ và an toàn dịch bệnh; thức ăn, nước uống, xử lý chất thải chăn nuôi bảo đảm vệ sinh theo quy định của thú y, kiểm soát dịch bệnh, kiểm soát vật tư và dụng cụ chăn nuôi đưa vào chuồng nuôi.... đã mang lại lợi ích rõ rệt, các chỉ tiêu kỹ thuật của mô hình đều đảm bảo: đàn lợn nái trong mô hình đã đẻ lứa 01, trung bình đạt 11,7 con/nái, khối lượng lợn con sơ sinh trung bình đạt 1,45 kg/con, không có dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra, đàn lợn sinh trưởng phát triển tốt, hạn chế sử dụng kháng sinh, giảm chi phí, giúp bảo đảm sức khỏe đàn vật nuôi, giảm ô nhiễm môi trường, chất lượng sản phẩm an toàn góp phần tăng thu nhập cho người chăn nuôi.

 

          Ông Phạm Văn Hùng - hộ tham gia mô hình chia sẻ: “Tham gia mô hình ngoài việc được hỗ trợ một phần về con giống, thức ăn và vật tư thú y còn được tập huấn chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật về chăn nuôi tăng cường các biện pháp an toàn sinh học giúp đàn lợn không có dịch bệnh, giảm chi phí sử dụng kháng sinh, chi phí thức ăn...”. Ông đặc biệt coi trọng việc sử dụng vắc xin để phòng bệnh và các biện pháp xử lý chất thải cho trang trại chăn nuôi của gia đình.

          Đánh giá về mô hình chăn nuôi lợn tăng cường các biện pháp an toàn sinh học, bà Phạm Thị Đào - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hải Dương cho rằng: “Mô hình phù hợp và rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay, đáp ứng đúng nhu cầu của người chăn nuôi, đi đúng chủ trương, định hướng của tỉnh trong phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ. Trên cơ sở đánh giá kết quả bước đầu của mô hình, trong thời gian tới Trung tâm tiếp tục nhân rộng và tuyên truyền mạnh mẽ kết quả, hiệu quả trên các kênh thông tin đại chúng để người dân biết học tập và áp dụng góp phần phát triển chăn nuôi lợn nói riêng và chăn nuôi nói chung của hải Dương có hiệu quả, an toàn, bền vững”.

Có thể khẳng định mô hình chăn nuôi lợn theo hướng tăng cường các biện pháp an toàn sinh học không chỉ góp phần phát triển chăn nuôi lợn nói riêng, ngành chăn nuôi nói chung theo hữu cơ, an toàn và bền vững mà còn phù hợp với xu thế phát triển cũng như hội nhập với khu vực và thế giới của Việt Nam; giảm chi phí, giá thành chăn nuôi, tăng giá trị, chất lượng sản phẩm, giảm ô nhiễm môi trường, tăng thu nhập cho người chăn nuôi.

 Nguyễn Văn Bình- TTKN 

Các tin mới hơn
Tập huấn về “An toàn sinh học trong chăn nuôi gia súc, gia cầm”(25/04/2024)
Một số lưu ý chăm sóc cây dưa chuột, dưa hấu vụ Xuân Hè 2024(24/04/2024)
Nông nghiệp tuần hoàn: Hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp(23/04/2024)
Hội nghị Tập huấn TOF về sản xuất cho Hợp tác xã SENFARM(23/04/2024)
Tập huấn về kỹ thuật trồng rau an toàn cho nông dân xã Thái Tân(23/04/2024)
Các tin cũ hơn
Tập huấn Kỹ thuật sản xuất một số loại rau trồng trong nhà màng, nhà lưới ứng dụng công nghệ cao(11/12/2021)
Giám đốc Trung tâm Khuyến nông làm việc với hợp tác xã Tân Minh Đức(11/12/2021)
Khai mạc Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế trực tuyến – AgroViet Online 2021(09/12/2021)
Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp: “Nâng cao chất lượng và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây vụ Đông”(07/12/2021)
Diễn đàn khuyến nông @ Nông nghiệp Phát triển nuôi cá lồng bè bền vững, đảm bảo môi trường sinh thái(03/12/2021)
Phóng Sự Nông Thôn Mới
na
Phóng sự Ảnh
Trang tin đơn vị
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
http://dochoi.haiduong.net.vn http://haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín