Nhằm hỗ trợ cán bộ khuyến nông và các HTX mục tiêu triển khai các hoạt động tiếp thị một cách hiệu quả và thuận lợi, trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường chuỗi giá trị cây trồng an toàn tại các tỉnh phía Bắc Việt Nam” do chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại (sau đây gọi tắt là Dự án Jica) tại tỉnh Hải Dương.
Ngày 29 tháng 3 năm 2024, tại các Hợp tác xã tham gia Dự án Jica tỉnh Hải Dương Ban quản lý dự án Trung ương (CPMU) phối hợp với Nhóm chuyên gia JICA, Ban Quản lý Dự án Jica tỉnh Hải Dương tổ chức họp với các hợp tác xã mục tiêu. Qua đó, để nắm bắt hiện trạng tiếp thị tiêu thụ sản phẩm của các HTX mục tiêu, rà soát đánh giá tiến độ vận hành hệ thống bán hàng tập trung và cùng nhau thảo luận về các vấn đề cần giải quyết, các biện pháp tiếp thị và hướng hỗ trợ thúc đẩy sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường và liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
Tại buổi làm việc, các HTX cho biết đang thiếu người quản lý năng động, có tư duy kinh tế thị trường và chịu khó để tìm kiếm đối tác bao tiêu sản phẩm. Các HTX đang gặp nhiều khó khăn trong khâu marketing để tìm đầu ra cho sản phẩm, trình độ quản trị của nhiều HTX còn yếu, phần lớn quản trị theo kinh nghiệm, chỉ chú trọng vào công việc chính là sản xuất và bán sản phẩm cho những khách hàng có mối làm ăn từ trước…
Sau khi nghe các HTX trao đổi, các chuyên gia dự án nhìn nhận thực trạng sản xuất và tiêu thụ hàng nông sản hiện nay theo kiểu mạnh ai nấy làm. Hiện nay, thương lái vẫn là cầu nối chính giữa nông dân, HTX với thị trường đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của nông dân và người sản xuất. Vì vậy các HTX nên chú trọng đến công tác marketing: như dán biểu tượng (logo) lên sản phẩm, treo băng rôn, làm bao bì đẹp hấp dẫn khách hàng... Marketing có vai trò là cầu nối trung gian giữa hoạt động của HTX và thị trường, đảm bảo cho hoạt động của HTX hướng đến thị trường, lấy thị trường làm mục tiêu sản xuất. Nói cách khác, Marketing có nhiệm vụ tạo ra khách hàng cho HTX. Sử dụng Marketing trong công tác kế lập hoạch sản xuất sẽ giúp cho HTX thực hiện phương châm kế hoạch phải xuất phát từ nhu cầu thị trường. Trong điều kiện cạnh trạnh trên thị trường gay gắt thì chỉ có HTX nào biết hướng đến thị trường, đáp ứng nhu cầu thị trường thì mới có khả năng tồn tại. Do đó, Dự án Jica sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ các hợp tác xã để triển khai áp dụng thực tiễn marketing trong sản xuất tại đơn vị mình nhằm xác định chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp, nâng cao giá trị nông sản, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.
Quang Toàn – Trung tâm Khuyến nông