Trung tâm Khuyến nông.
Chuỗi liên kết - hướng đi bền vững cho lĩnh vực chăn nuôi
07/12/2022 12:00:00

      Với định hướng tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của đô thị loại I và phát triển nông nghiệp nhằm tạo vành đai xanh khắc phục bất cập của đô thị hoá, công nghiệp hoá. Hải Dương đã và đang xây dựng những vùng sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAHP, đồng thời xây dựng các chuỗi liên kết giúp kiểm soát, nâng cao chất lượng, giá trị nông sản và iêu thụ ổn định sản phẩm .

            Trong điều kiện, dịch bệnh trong chăn nuôi diễn biến phức tạp; kinh tế nhiều khó khăn, sức ép cạnh tranh lớn; thị trường tiêu thụ sản phẩm hạn chế và đòi hỏi bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng cao, thì việc tổ chức liên kết theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ, là hướng đi tất yếu. Thời gian qua, tỉnh đã cụ thể hóa các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước qua việc khuyến khích liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, phát triển HTX, … đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đời sống, trong đó cụ thể hóa Nghị định số 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ về khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp mà các bên đối tác đều được hưởng lợi, trực tiếp là nông dân. Nghị quyết số 17/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của HĐND tỉnh Hải Dương về Quy định chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

              Năm 2022, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hải Dương phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Cẩm Giàng và UBND xã Cao An triển khai dự án “Xây dựng mô hình chăn nuôi gà thịt lông màu VietGAHP, liên kết HTX theo chuỗi giá trị tại một số tỉnh phía Bắc” quy mô 3.000 con với 03 hộ tham gia tại xã Cao An, huyện Cẩm Giàng.

 
Lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông kiểm tra mô hình 

 

            Anh Hoàng Minh Vũ – Hộ tham gia dự án cho biết: Thực hiện mô hình liên kết, gia đình anh được Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ một phần giống, vắc xin và chế phẩm sinh học, được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho gà theo định kỳ và điều quan trọng là được Trung tâm kết nối với công ty Công ty TNHH Chicken giúp bao tiêu sản phẩm với giá cả ổn định đã giúp gia đình yên tâm phát triển sản xuất và mở rông quy mô. Đến nay, tổng đàn gà trong trạng trại của anh đã lên đến 5.000 con/ lứa. Nếu như trước đây chăn nuôi theo hình thức tự phát theo kinh nghiệm, khi tham gia dự án ngoài được tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi phòng trị bệnh cho gà anh và các hộ tham gia còn được tư vấn chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAHP nhằm tạo ra được những sản phẩm an toàn và chất lượng với giá thành cao hơn so với các sản phẩm chăn nuôi khác.

          Ông Phạm Văn Thành cho biết: Chăn nuôi với quy mô lớn và theo quy trình VietGAHP khép kín sẽ giúp người chăn nuôi nâng cao chất lượng sản phẩm, ổn định được giá cả và đầu ra sản phẩm, đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn dịch bệnh. Việc chủ động liên kết với doanh nghiệp để chăn nuôi gà của nhóm hộ tham gia dự án chính là mô hình tiêu biểu và đầu tiên trên địa bàn xã cho hiệu quả cao. Các hộ chăn nuôi này chủ yếu chuyển dần từ chăn nuôi nhỏ lẻ, không tập trung sang chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại đảm bảo an toàn dịch bệnh. Đồng thời, định hướng chuyển dịch cơ cấu đàn vật nuôi theo hướng tăng quy mô, số lượng và nâng cao chất lượng các vật nuôi chủ lực là lợn và gia cầm, giúp người dân ổn định đầu ra, tăng thu nhập, vươn lên làm giàu. Mô hình đang được tiếp tục theo dõi, đánh giá.

Nguyễn Văn Bình – Trung tâm Khuyến nông


 

Các tin mới hơn
Tập huấn về “An toàn sinh học trong chăn nuôi gia súc, gia cầm”(25/04/2024)
Một số lưu ý chăm sóc cây dưa chuột, dưa hấu vụ Xuân Hè 2024(24/04/2024)
Nông nghiệp tuần hoàn: Hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp(23/04/2024)
Hội nghị Tập huấn TOF về sản xuất cho Hợp tác xã SENFARM(23/04/2024)
Tập huấn về kỹ thuật trồng rau an toàn cho nông dân xã Thái Tân(23/04/2024)
Các tin cũ hơn
Hải Dương tham gia Hội chợ Quảng Ninh(01/12/2022)
Hội nghị Hội thảo đầu bờ đánh giá kết quả thực hiện Đề án “Phát triển diện tích cấy lúa bằng máy giai đoạn 2022-2025” năm 2022(15/11/2022)
Mô hình chăn nuôi vịt thương phẩm SHST53 và CT1234 theo hướng an toàn sinh học bước đầu phù hợp trên địa bàn tỉnh Hải Dương(04/11/2022)
Xã Hoàng Hoa Thám: Chuyển đất rừng kém hiệu quả sang trồng măng tre Bát độ cho hiệu quả kinh tế cao(27/10/2022)
Trung tâm Khuyến nông Hải Dương triển khai Dự án Khoa học(20/10/2022)
Phóng Sự Nông Thôn Mới
na
Phóng sự Ảnh
Trang tin đơn vị
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
http://dochoi.haiduong.net.vn http://haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín