Trung tâm Khuyến nông.
Hiệu quả từ mô hình liên kết các hộ sản xuất trong chăn nuôi gà thịt theo VietGAHP
15/12/2022 12:00:00

Trong những năm gần đây giá gà thịt tăng, giảm liên tục, giá vật tư, thức ăn chăn nuôi có xu hướng tăng dần. Việc tiêu thụ sản phẩm gà thịt còn gặp nhiều khó khăn, giá cả bấp bênh do thiếu sự liên kết giữa các hộ chăn nuôi với nhau tạo thành chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm, dẫn đến việc lưu thông hàng hóa khó khăn, dễ bị thương lái ép giá. Cùng với đó việc chăn nuôi tự phát thiếu kỹ thuật, đặc biệt là thiếu các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học dễ phát sinh và lây lan dịch bệnh. Do vậy nhiều cơ sở chăn nuôi phải dừng sản xuất do không đủ nguồn lực tái sản xuất. Vấn đề tồn tại trong phát triển chăn nuôi gia cầm là nhận thức chưa đầy đủ của người chăn nuôi trong việc sản xuất ra sản phẩm an toàn, chất lượng, thể hiện qua việc các quy trình thực hành chăn nuôi chưa tốt, chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc liên kết tiêu thụ sản phẩm. Trong khi việc hình thành các chuỗi liên kết chăn nuôi giữa các bên góp phần tạo ra các sản phẩm an toàn, chất lượng và được kiểm soát chất lượng ở tất cả các khâu, giúp nâng cao ý thức sản xuất, đảm bảo an toàn, tạo ra một hướng mới trong phát triển chăn nuôi trong thời kỳ hội nhập kinh tế sâu rộng. Ngoài ra, chuỗi liên kết còn tạo việc làm cho người chăn nuôi, tạo thành một nghề chăn nuôi ổn định, nâng cao thu nhập; giúp người tiêu dùng được tiếp cận và sử dụng sản phẩm chăn nuôi đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…

Năm 2022 Trung tâm Khuyến nông Hải Dương triển khai Dự án Xây dựng mô hình chăn nuôi gà thịt lông màu VietGAHP, liên kết HTX theo chuỗi giá trị tại một số tỉnh phía Bắc” quy mô 3000 con gà giống Rilai với 03 hộ tham gia tại xã Cao An, huyện Cẩm Giàng. Tham gia mô hình các hộ tham gia được hỗ trợ một phần con giống, vắc xin, chế phẩm sinh học và thuốc sát trùng. Đặc biệt các hộ được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn chăn nuôi theo quy trình VietGAHP giúp tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng.

Anh Đỗ Văn Mau hộ tham gia dự án cho biết, gia đình bắt đầu nuôi gà từ năm 2011, nếu như trước đây gia đình anh và một số hộ chăn gà khác tại địa phương chăn nuôi theo hình thức tự phát. Khi thị trường tiêu thụ tốt giống gà nào thì gia đình anh và một số hộ chăn gà khác nhập giống đó nuôi. Điều này đã dẫn đến tình trạng bị tư thương ép giá làm giảm hiệu quả kinh tế. Tham gia mô hình anh được tập huấn kỹ thuật chăm sóc phòng trị bệnh cho gà và chăn nuôi theo quy trình VietGAHP,  đã giúp anh hiểu được tầm quan trọng của việc mua con giống có nguồn gốc rõ ràng, công tác vệ sinh trong chăn nuôi, và việc ghi chép đầy đủ nhật ký…

 Quá trình triển khai mô hình Trung tâm Khuyến nông đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp và UBND xã Cao An, qua đó quá trình triển khai như: Tập huấn, tham quan, tổng kết, cấp gà giống và vật tư... được tiến hành thuận lợi.

Qua thời gian thực hiện, mô hình thành công với tỷ lệ nuôi sống trung bình toàn đạt 96,95%, khối lượng xuất chuồng trung bình của 03 hộ đạt 1,92 kg/con, cao hơn yêu cầu của mô hình đề ra. Do thực hiện quy trình chăn nuôi theo quy trình VietGAHP và thực hiện ký hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm lên giá xuất cao hơn thị trường 2.000 đ/kg. Như vậy, quy trình chăm sóc, nuôi dưỡng, vệ sinh phòng bệnh cho gà là yếu tố quan trọng trong suốt quá trình nuôi.

Thành công bước đầu của mô hình là cơ sở để Trung tâm Khuyến nông, UBND xã Cao An và các hộ chăn nuôi tiếp tục phát triển nhân rộng không chỉ trên địa bàn xã mà còn trên các địa bàn khác.

Nguyễn Văn Bình – Trung tâm Khuyến nông

 

Gà con 07 ngày tuổi

Các tin mới hơn
Tập huấn về “An toàn sinh học trong chăn nuôi gia súc, gia cầm”(25/04/2024)
Một số lưu ý chăm sóc cây dưa chuột, dưa hấu vụ Xuân Hè 2024(24/04/2024)
Nông nghiệp tuần hoàn: Hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp(23/04/2024)
Hội nghị Tập huấn TOF về sản xuất cho Hợp tác xã SENFARM(23/04/2024)
Tập huấn về kỹ thuật trồng rau an toàn cho nông dân xã Thái Tân(23/04/2024)
Các tin cũ hơn
Diễn đàn “Ứng dụng công nghệ vượt trội hỗ trợ nông dân phát triển chăn nuôi – nuôi trồng thủy sản”(07/12/2022)
Chuỗi liên kết - hướng đi bền vững cho lĩnh vực chăn nuôi(07/12/2022)
Hải Dương tham gia Hội chợ Quảng Ninh(01/12/2022)
Hội nghị Hội thảo đầu bờ đánh giá kết quả thực hiện Đề án “Phát triển diện tích cấy lúa bằng máy giai đoạn 2022-2025” năm 2022(15/11/2022)
Mô hình chăn nuôi vịt thương phẩm SHST53 và CT1234 theo hướng an toàn sinh học bước đầu phù hợp trên địa bàn tỉnh Hải Dương(04/11/2022)
Phóng Sự Nông Thôn Mới
na
Phóng sự Ảnh
Trang tin đơn vị
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
http://dochoi.haiduong.net.vn http://haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín